Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 5พ.ย.47 "ขณะนี้รู้ตัวผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งจากการสอบผู้ต้องหาในเหตุการณ์ความรุนแรงที่มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน มีการระบุชื่อแกนนำหลักว่าเป็นใคร โดยเป็นคนจังหวัดยะลา 5 คน นราธิวาส 1 คน และปัตตานี 1 คน" พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ

ทั้งนี้สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 จนถึงปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 340 ราย บาดเจ็บ 400 คน จากเหตุการณ์เกิดขึ้นกว่า 1,000 ครั้งโดยล่าสุดเมื่อคืนนี้ มีนาวิกโยธินถูกทำร้ายเสียชีวิต

รมว.กลาโหมกล่าวว่า บุคคลเหล่านี้เป็นแกนนำหลักมายาวนาน ประกอบด้วยกลุ่มหัวหน้าขบวนการแบ่งแยกดินแดน กลุ่มรักษาผลประโยชน์ และการเมือง ซึ่งเป็นระดับลูกน้อง อย่างไรก็ตามจน ถึงวันนี้ยังไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวที่จะเข้ามาก่อเหตุในกรุงเทพฯ และกลุ่มนี้จะทำในพื้นที่ เพราะยังไม่มีเครือข่ายเพียงพอ ถ้าจะมีเหตุการณ์รุนแรงจะมีเฉพาะจุด แต่เหตุการณ์จะรุนแรงขึ้น

สำหรับแนวทางแก้ปัญหานั้น สามารถทำได้หลายแนวทาง คือ 1)ให้ส่วนของการปกครอง ปกครองตนเอง เริ่มจากหมู่บ้าน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเริ่มดำเนินการอยู่ 2)แบ่งพื้นที่รับผิดชอบในการปฏิบัติการจากเดิมที่มี 3 พื้นที่ปฏิบัติการ จะเพิ่มเป็น 12 พื้นที่ปฏิบัติการ ซึ่งทำให้พื้นที่เล็กลง และมีผู้รับผิดชอบชัดขึ้น ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 4 พ.ย.นี้

3)รวมกำลังระหว่างตำรวจ ทหาร และพลเรือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการร่วมกันคิด ร่วมกันทำ เพื่อประโยชน์สุขของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนการปราบ ปรามการใช้กำลังจะเน้นเฉพาะกองกำลังที่เข้ามาก่อความไม่สงบ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net