Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 5 พ.ย 47 ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มดอกไม้และนกกระดาษเพื่อสันติภาพ เตรียมจัดงาน"60 ล้านใจสานสายใยพี่น้องใต้" ร่วมกันส่งดอกไม้และพับนกกระดาษ 60 ล้านตัว ส่งถึงพี่น้องใต้เป็นสื่อสัญลักษณ์ ลดความรุนแรง มุ่งสู่การอยู่ร่วมกันโดยสันติ

นายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ประธานกลุ่มดอกไม้และนกกระดาษเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงคุกรุ่นและไม่มีท่าทีจะสงบลง ก่อ
ให้เกิดความห่วงใยจากคนไทยทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของกิจกรรมนี้ เพื่อเป็นการชักชวนให้พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมกันพับนกกระดาษ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ จำนวน 60 ล้านตัวเพื่อเป็นสื่อกลางส่งความปรารถนาไปถึงพี่น้องชาวใต้

นายสุรชัย จันทิมาธร ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้ง ถ้าพูดกันตรงๆ ก็คือที่ใดมีสังคม ที่นั่นต้องมีความขัดแย้ง เป็นสิ่งที่เป็นความจริง เป็นสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้แต่ว่าปัญหาความขัดแย้งนั้น ถ้ามันถึงขั้นสงครามแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งผิดปกติ ซึ่งเราต้องช่วยกันดูแลแก้ไขปัญหาของภาคใต้บ้านเรา ต้องรีบช่วยกันยุติ ยุติด้วยความนุ่มนวล โดยใช้ดอกไม้ ใช้นกกระดาษใช้เสียงเพลง

"เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ผมจะลงมาร่วมด้วยความเต็มกำลัง เพื่อสันติสุขของพี่น้องใต้ จึงอยากเชิญชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ นักคิดนักเขียน ศิลปินทั้งหลาย ทั้งศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินท้องถิ่นมาร่วมกันอย่างไม่มีสังกัด ไม่มีค่าย มาลงชื่อสมัครเข้ามาเล่น เพื่อจะได้บอกกับพี่น้องใต้ของเราว่า พวกเราทุกทิศทุกภาครักและห่วงใยถึงอยู่เสมอ" นายสุรชัย กล่าว

รายงานแจ้งว่า กลุ่มดอกไม้และนกกระดาษเพื่อสันติ มีกำหนดจัดงานรณรงค์ให้ชาวไทยร่วมกันพับนกกระดาษใน 4 จังหวัด ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-7 ที่ จ.เชียงใหม่,วันที่ 12-14 ที่ จ.อุบลราชธานี, วันที่ 19-21 ที่กรุงเทพฯ บริเวณท้องสนามหลวง และปิดท้ายในวันที่ 26-28 ซึ่งจะลงไปจัดงานที่ จ.ปัตตานี พร้อมนำนกกระดาษที่รวบรวมได้ไปมอบให้กับพี่น้องชาวใต้

โดยการจัดงานในแต่ครั้งนั้น นอกจากจะมีการพับนกกระดาษแล้ว ยังมีการแสดงดนตรี การประกวดวาดภาพดอกไม้และพับนกกระดาษ การประดิษฐ์ดอกไม้, นิทรรศการเรื่องสันติภาพ,นิทรรศการดอกไม้ประจำชาติต่างๆ และนิทรรศการเรื่องนกประจำชาติต่างๆ อีกด้วย

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net