ไทยหนุนตั้งสภาธุรกิจลาว-พม่า-เขมร

นครศรีธรรมราช-6 พ.ย.47 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 22 ที่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับแสดงปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (ACMEC) ลาว ไทย พม่า และกัมพูชา โดยระบุว่ารัฐบาลไทย จะสนองตอบข้อเรียกร้องของภาคเอกชน ให้มีการจัดตั้งสภาธุรกิจระหว่างภาครัฐและเอกชนของประเทศสมาชิกให้เร็วที่สุด ซึ่งไทยจะมีตัวแทนสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนเข้าร่วม

สำหรับการพัฒนาเพื่อสร้างความเจริญ ในส่วนของเส้นทางขนส่งสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้แม้จะมีเม็ดเงินงบประมาณเข้าไปดำเนินการไม่มาก เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ทั้งที่มีผลต่อการขนส่งและการท่องเที่ยวระหว่างไทยและประเทศสมาชิก

โดยในอนาคตนายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณชัดเจน พร้อมให้งบประมาณไม่ว่าจะเป็นหลักพันล้านหรือหมื่นล้าน เพื่อช่วยพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมแก่ประเทศเพื่อบ้าน ที่จะส่งผลดีให้การค้า เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เข้มแข็งหอการค้าระบุหนุนลอยตัวน้ำมันดีเซลปีหน้า

นายอาชว์ เตาลานนท์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการลอยตัวน้ำมันดีเซล ในไตรมาส 2 ปีหน้า ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการสูงขึ้น แต่ธุรกิจก็ต้องปรับตัวในระยะยาว เพราะรัฐบาลเองได้ตรึงราคาขายปลีกมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว กลายเป็นภาระที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะไม่ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

โดยราคาน้ำมันควรจะสะท้อนต้นทุนทางธุรกิจที่แท้จริง และผู้ประกอบการ ต้องหามาตรการลดต้นทุน ประหยัดพลังงานมาใช้ ทดแทนโดยเร็ว ประกอบกับมาตรการอื่น ๆ ที่รัฐบาลนำมาใช้ก่อนหน้า ทั้งการลดการใช้พลังงานของหน่วยงานราชการ และธุรกิจขนาดใหญ่ และการหาพลังงานทดแทนอื่น ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวมากกว่า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท