Skip to main content
sharethis

ประชาไท-6 พ.ย.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม (กก.อ) ประจำจังหวัดนราธิวาส พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงในจังหวัดภาคใต้ กรณีการชุมนุมประท้วงที่สภานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส วุฒิสภา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปพบกับนายอับดุลเราะห์มาน อับดุลสมัด ประธานกก.อ.นราธิวาส เพื่อหารือถึงการหายตัวไปของชาวบ้านจังหวัดนราธิวาสหลังจากเหตุการณ์ สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เนื่องจากมีญาติของผู้สูญหายได้มาร้องเรียนยัง กก.อ.นราธิวาสหลายราย

พล.ต.อ.ประทิน กล่าวระหว่างการหารือว่า กรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงในจังหวัดภาคใต้ฯ วุฒิสภา จะส่งหนังขอความร่วมมือมายังสำนักงาน กก.อ.นราธิวาส เพื่อให้รวบรวมรายชื่อผู้ที่สูญหายหลังจากวันที่ 25 ตุลาคม 2547 รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะการหายตัวไปมาให้ เพื่อจะนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายอับดุลเราะห์มาน กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ ได้มีชาวบ้านหลายคน มาร้องเรียนต่อสำนักงาน กก.อ.นราธิวาส ว่าญาติของคนที่สูญหายไป โดยบางรายได้ไปแจ้งความไว้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ เพราะไม่เชื่อ แต่ให้กลับไปหาข้อเท้จจริงมาก่อน ขณะที่บางคนกลัวที่จะไปแจ้งความ

นายอับดุลเราะห์มาน กล่าวอีกว่า เมื่อชาวบ้านมาร้องเรียนมา ทางสำนักงาน กก.อ.นราธิวาสจึงรับเรื่องไว้แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการชุดนี้ แม้ว่าขณะนี้มีสื่อมวลชนรายงานออกมาแล้วว่า มีจำนวนคนที่หายไปจำนวน 48 ราย แต่ชาวบ้านยังคิดว่าน่าจะมีมากกว่านั้น และในจำนวนดังกล่าวน่าจะรวมถึงคนตายที่ไม่มีญาติคนใดมายืนยันว่าเป็นใครอีก 22 ศพ ที่นำไปฝังที่สุสานตะโละมะเนาะ อำเภอบาเจาะ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net