Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-6 พ.ย. 47 นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยะพงษ์สุกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ชมรมแพทย์ชนบท ร่วมกับกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนที่เป็นแกนหลักๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในจังหวัดสงขลา รวมทั้งผู้ที่มีความรู้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 10 คน มาร่วมวิเคราะห์และหารือถึงแนวทางเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางการทำงานของแพทย์ชนบท จากนั้น จะนำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุมของชมรมแพทย์ชนบทต่อไป

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ รองประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางชมรมฯ ได้พูดคุยถึงประเด็นที่แพทย์ออกมาเคลื่อนไหวว่า จะทำให้แพทย์ตกเป็นเหยื่อความไม่สงบไปด้วยหรือไม่ แต่เนื่องจากบทบาทของโรงพยาบาลอำเภอ มีมากกว่าการรักษาพยาบาล เพราะเป็นสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ชิดชุมชน และเป็นที่พึ่งของประชาชน ย่อมรับรู้ปัญหาในพื้นที่ดี ขณะนี้ปัญหาเริ่มจะขยายวงเป็นความขัดแย้งระหว่างศาสนา ทางชมรมฯ ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น จึงคิดว่า น่าจะเข้าไปมีส่วนในการแก้ไขปัญหานี้ด้วย

นายพงศ์เทพ สุธีรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ภาคใต้มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ ในฐานะกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า จากการเสวนที่วิทยาลัยวันศุกร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มฯ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะต้องมีระบบป้องกันไม่ให้สถานการณ์ความไม่สงบขยายตัวไปยังพื้นที่อื่นๆ

นายพงศ์เทพ เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องไม่ให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขยายตัวกลายเป็นสงครามศาสนา ระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม หรือสงครามระหว่างรัฐกับประชาชน แต่ให้จำกัดวงเป็นแค่การต่อสู้ระหว่างรัฐกับกลุ่มผู้ก่อการเท่านั้น

นายพงศ์เทพ เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้ คณะทำงานด้านสื่อของกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประมวลผลกระทบต่างๆ จากญาติของผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทั้งฝ่ายรัฐและชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลขึ้นมาแสดงให้เห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลเสียหายมากมายกับทุกฝ่าย โดยจะทำวิดีทัศน์บันทึกภาพผลกระทบจากความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แจกจ่ายผู้สนใจด้วย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net