Skip to main content
sharethis

ประชาไท-6 พ.ย. 47 วานนี้(5 พ.ย.) คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงในจังหวัดภาคใต้ คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา เดินทางไปศึกษาดูงานกรณีการชุมนุมประท้วงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยในช่วงเช้าได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ เพื่อไปดูสถานที่เกิดเหตุ และรับฟังลำดับเหตุการณ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส โดยนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองทำผิดพลาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างสุดวิสัย จัดมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 7 พันบาท พร้อมด้วยข้าวสารและอาหารแห้งจำนวนหนึ่งให้กับญาติของคนที่เสียชีวิต

พล.อ.ประทิน สันติประภพ ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวว่าจากที่ได้พบกับญาติของผู้ที่เสียชีวิตและผู้สูญหายรู้สึกว่ายังอยู่ในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ ยังทำใจไม่ได้ และการแจกข้าวสารอาหารแห้งวันนี้ดูทุลักทุเลเพราะต้องหอบหิ้วกลับไปซึ่งก็เป็นสิ่งที่เขามีอยู่แล้ว

"วันนี้มาโดยไม่รู้ว่าผู้ว่าฯจะแจกเงินแต่จะมาพบญาติผู้เสียหาย ซึ่งน่าจะให้เป็นเงินไปทั้งหมดเพื่อให้เขานำไปซื้อหาสิ่งของที่จำเป็นเอง ส่วนการแจกเงินก็ดูไม่เป็นที่น่าประทับใจ ดูแล้วไม่เป็นหลักเป็นฐาน เพราะผู้ว่าเดินแจกอย่างเร็วแล้วก็ออกไป เหมือนทำให้เสร็จๆไป" ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าว

ชาวบ้านจากอำเภอเมืองสามีเสียชีวิตในระหว่างการขนย้าย ปัจจุบันท้อง 8 เดือน กล่าวว่ามีปลัดอำเภอไปบอกให้มารับเงิน ซึ่งได้เงินแต่ก็ไม่คุ้มเพราะสูญเสียชีวิตไปทั้งชีวิต แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง

ชาวบ้านจากอำเภอเจาะไอร้องซึ่งญาติเสียชีวิต กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ เพราะที่รู้หลายคนแค่ผ่านมาไม่รู้เรื่องแต่ถูกจับไปด้วย นอกจากนี้มีคนที่เพิ่งกลับจากทำงานที่มาเลเซียมาที่นี่ก็เสียเงินไปทั้งหมด วันนี้ช่วยอะไรไม่ได้มาก เราสูญเสียมาก

นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลศอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าความช่วยเหลือที่มีให้ในวันนี้ยังไม่เพียงพอ โดยถือว่าเป็นการดูแลครั้งแรกเท่านั้น แต่ต้องดูต่อว่าจะดูแลต่อยังไง

"รู้สึกเป็นห่วงมากกับท่าทีของรัฐบาลตอนนี้ เพราะเขาดูแลไม่ดีพอโดยเฉพาะคนที่ยังถูกจับอยู่ตอนนี้ กลัวว่าจะทำให้ญาติๆไม่พอใจซึ่งมันกำลังเกิดขึ้น เช่นการแจกของวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะสิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือการเยียวยาจิตใจ" ประธานคณะกรรมการอิสลามฯ กล่าว

นายอับดุลเร๊าะห์มาน กล่าวอีกว่าจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการอิสลามฯจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลในเรื่องการรับบริจาคจากประชาชนเองและให้ความช่วยเหลือผู้ที่สูญเสีย โดยเฉพาะเด็กที่กำพร้า ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมการอิสลามฯดูแลอยู่

จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. คณะกรรมาธิการได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ นราธิวาส โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 คน และชาวบ้าน 5 คน

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net