Skip to main content
sharethis

"คนที่มาชุมนุมกัน..อย่างมาก 500-600 คนเท่านั้น"
บันทึกปากคำเลขานุการกก.อิสลามฯ นราธิวาส

หะยีอับดุล รอซัคอารี เลขานุการคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส คือบุคคลที่เจ้าหน้าที่รัฐเชิญไปปรากฏตัวอยู่หน้ากลุ่มผู้ชุมนุมหน้า สภ.อ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 25 ตุลาคม 2547 ให้ขอร้องให้ผู้ชุมนุมสลายตัวแต่ไม่สำเร็จ แม้เขาไม่ได้อยู่เป็นพยานเหตุการณ์การสลายการชุมนุมฯ ซึ่งทำให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตลงเป็นจำนวนมาก แต่ก็ช่วยไขปริศนาบางประการเกี่ยวกับเหตุการณ์ความเป็นไปในวันนั้น

หะยีอับดุล รอซัคอารี เลขานุการคณะกรรมการอิสลามฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ไปปรากฏตัวต่อหน้าผู้ชุมนุมที่ตากใบแทนประธานคณะกรรมการอิสลามฯ เล่าภาพเหตุการณ์ว่า เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุและได้เข้าร่วมประชุมจึงเสนอว่าให้ไปนำญาติคนที่ถูกจับทั้ง 6 คนมาคุยกับผู้ชุมนุมเพราะตนเองไม่ได้ถือว่าเกี่ยวข้องโดยตรง แต่จะเป็นคนรับรองให้

ประมาณเที่ยง เมื่อญาติขึ้นคุยกับผู้ชุมนุม ก็เห็นทุกคนเงียบฟังทั้งหมด แต่พอญาติพูดว่า ตอนนี้ตำรวจไปประกันตัวแล้วแต่จะได้หรือไม่ยังไม่รู้ จึงมีเสียงโห่ดังขึ้นเพราะเขาอาจจะคิดว่าญาติถูกบังคับมา แล้วญาติผู้ชายก็บอกว่าให้อยู่ด้วยกันที่นี่อย่างสงบจนกว่าจะประกันตัวได้คนก็โห่รับ แต่ญาติที่เป็นผู้หญิงพูดบอกว่าให้กลับกันไป ซึ่งได้ยินว่าคนที่ชุมนุมต้องการให้ประกันตัวเลย ซึ่งผมไม่ได้พูดอะไรแค่ไปยืนรับรองอยู่ด้านหลังญาติ

เลขานุการคณะกรรมการอิสลามฯให้ข้อสังเกตว่า ตนยืนอยู่บนสแตนด์ซึ่งมองจากมุมสูง ก็เห็นว่าคนที่มาชุมนุมอยู่กันกระจัดกระจายโหรงเหรงอย่างมากประมาณ 500-600 คนเท่านั้น ขณะที่ญาติพูดมีแค่ 10-20 คนที่โวยวาย แต่ที่เหลือเห็นฟังเฉยๆ บางคนเอาคางเกยกำแพงรั้วเตี้ยๆฟัง บางส่วนนั่งจับกลุ่มล้อมวงอยู่ในสนามเด็กเล่น พอข้างหน้าเฮก็เหมือนเฮรับสนุกๆ ซึ่งตอนที่เห็นก็ไม่ได้รู้สึกน่าห่วง เพราะดูแล้วไม่น่าจะมาด้วยกันแบบรู้กันทั้งหมด ไม่มีการจัดการแบบเป็นหนึ่งเดียว

แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ยืนยันกับเลขานุการคณะกรรมการอิสลามฯว่า ผู้ชุมนุมมีอาวุธและต้องสลายการชุมนุม จึงได้ถามวิธีการสลายกับตำรวจนายหนึ่งเมื่อได้รับคำตอบว่าจะมีการฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตา เลขานุการคณะกรรมการอิสลามฯจึงเดินทางกลับ

และสิ่งที่ยังมีข้อสงสัยในขณะนี้คือจำนวนผู้ถูกจับกุมกว่า 1,300 คนนั้น อาจจะมีการรวมไปถึงไทยมุงที่อยู่โดยรอบ เนื่องจากมีทหารที่ปิดทางอยู่ถึง 3 ด่านทั้งรอบในที่เป็นตลาดและรอบนอกที่เป็นเส้นทางจาก อ.สุไหงโกลก ซึ่งผู้ที่สัญจรไปมาระหว่างนั้นอาจถูกจับกุมมาด้วยไม่ใช่แค่คนที่มาชุมนุมหน้า สภอ.ตากใบทั้งหมด

"เราเองก็ลำบากใจ เพราะพูดไปตัวเลขก็ไม่ตรงกับเจ้าหน้าที่ วันนั้นโชคดีที่ผู้ชุมนุมไม่ฟังเรา เพราะถ้าฟังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามฯ อาจจะถูกมองว่าเป็นคนพาไป สิ่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ ที่ตากใบต่างกันกับกรือเซะ เพราะกรือเซะคนรับไม่ได้ที่ยิงปืนเข้าไปในมัสยิดส่วนการตายนั้นเข้าใจได้ว่าเป็นการปะทะและอีกกลุ่มมีอาวุธ แต่ที่ตากใบเป็นการฆ่าคนบริสุทธิ์ มันเป็นการยากลืมเลือนที่การขนย้ายทำให้คนตาย ต้องหาวิธีแก้ไขเพราะความรู้สึกที่ไม่ดีกับรัฐตอนนี้มากกว่ากรือเซะเป็นสิบเท่าซึ่งขยายตัวจากกลุ่มเด็กไปสู่ผู้ใหญ่" เลขานุการคณะกรรมการอิสลามฯ กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net