Skip to main content
sharethis

3 จังหวัดภาคใต้- 8พ.ย.47 นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวภายหลังหารือกับนายศิวะ แสงมณี รองผู้อำนวย การกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ. สสส.จชต.) ว่า ยังจะคงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ครู นักเรียนและผู้ปกครอง โดยวิธีการจัดกำลังรับส่งและเฝ้าคิดตามระหว่างการปฏิบัติงานเช่นเดิม

นายอารีย์กล่าวว่า มีบางโรงเรียนที่ไม่ขอกำลังตำรวจให้การคุ้มกัน แต่ให้ชุมชนช่วยรักษาความปลอดภัย ซึ่งโดยรวมของแผนฯ นี้จะสร้างความมั่นใจให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนได้

ส่วนการส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และสถาบันศึกษาปอเนาะนั้น จะให้สมาคมโรงเรียนสอนศาสนาร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพโรงเรียนปอเนาะ ให้เป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 4 เดือน โดยจะเริ่มสร้างโรงเรียนปอเนาะนำร่องให้เป็นแบบอย่างตามแบบแผนของสมาคมโรงเรียนสอนศาสนาเอง ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงศึกษาธิการ

รายงานข่าวจากสำนักงานเขตการศึกษาที่ 12 จ.ยะลา เปิดเผยว่า ทุกโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการเปิดเรียนวันนี้เป็นวันแรกทุกโรงเรียน มีเพียงบางพื้นที่ของ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่โรงเรียนทั้งหมด 47 แห่ง ยังไม่เปิดเรียน เพราะครูส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจความปลอดภัย หลังจากคนร้ายลอบเผาจุดตรวจของตำรวจตระเวนชายแดนเมื่อ 2 วันก่อน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net