Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 8 พ.ย.47 เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงในจังหวัดภาคใต้ คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ คณะกรรมา ธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา นำโดยพล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความมั่นคงฯ โดยเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากกรณีการสลายการชุมนุมอ.ตากใบที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส

นายมหามะอาลี จาระแว อายุ 51 ปี กล่าวว่าเดินทางไปธุระที่อ.ตากใบ และเห็นคนจำนวนมากจึงแวะเข้าไปดู แต่ติดอยู่ข้างในบริเวณสนามเด็กเล่นออกมาไม่ได้ จากนั้นเมื่อได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจำนวนมากจึงหมอบลงโดยก้มหน้าลงกับพื้น แต่ถูกยิงโดยวิถีกระสุนเข้าบริเวณด้านบนหัวนมด้านขวาทะลุปอดลงด้านล่างหัวนม

นายมะลือดี ยะโก๊ะ อายุ 39 ปี อาชีพประมง กล่าวว่าตนกำลังเดินทางไปรับแฟนที่ต.ตาบา ซึ่งอยู่ห่างจากตากใบ 4-5 กม. ไปแวะดูเหตุการณ์จนเมื่อได้ยินเสียงฉีดน้ำและได้ยินเสียงปืนจึงก้มลง และถูกยิงเข้าด้านหลัง ตอนแรกถูกส่งไปรักษาที่อ.สุไหงโกลก

เด็กชายแวดี มาโซ๊ะ อายุ 14 ปี ถูกยิงที่ใบหน้าและขา กล่าวว่าไปซื้ออะไหล่รถจักรยานยนต์กับเพื่อน ถูกยิงบริเวณศีรษะขวาไปทะลุตาข้างซ้ายทำให้ตาบอด และบริเวณขาซ้าย แต่พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย กล่าวว่า มารดาของเด็กเล่าว่า วันที่เกิดเหตุมีรถกระบะมารับลูกชายที่บ้าน

นายรอกิ มาหะมะ อายุ 19 ปี มีอาการไตวายเฉียบพลันหลังจากถูกส่งไปที่ค่าย 2 วัน ทำให้เกิดอาการขาบวมยังเดินไม่ได้ โดยรถคันที่เดินทางไปนอนทับกัน 4 ชั้น มีคนเสียชีวิต 7 คน

และนายอับดุลมานะ ซารีบู อายุ 27 ปี อาชีพรับจ้างขับรถ กล่าวว่าวันนั้นขับรถจักรยานยนต์ไปเพราะมีคนชวนไปละหมาดฮายัด มีอาการไตวายเฉียบพลันขาบวมเดินไม่ได้ โดยแพทย์ต้องรอดูอาการประมาณ 1 เดือน

ทางโรงพยาบาลระบุว่าปัจจุบันผู้ป่วยรักษาตัวโดยใช้บัตร 30 บาทแต่ยังไม่มีการติดต่อมาจากหน่วยงานใดถึงค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว และหากไม่มีใครรับผิดชอบหากมีค่าใช้จ่ายมากกว่านี้โรงพยาบาลคงใช้เป็นการสงเคราะห์

พล.ต.อ.ประทิน กล่าวว่าจากที่มาเยี่ยมในวันนี้ทำให้เห็นว่าผู้ป่วยมีอาการหนักมากมีทั้งที่ถูกยิง และที่ไตวาย ซึ่งค่ารักษาพยาบาลก็ไม่มีใครพูดถึง หรือกรณีเด็กที่ถูกยิงตาบอดรัฐต้องดูว่าจะต้องชดเชยและดูแลยังไง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net