Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ภาพโปสเตอร์ Fat Festival ครั้งที่ 1

ภาพของวัยรุ่นจำนวนมาก (ที่บางสื่อรายงานว่ามีจำนวนกว่า 200,000 คน) ที่เบียดเสียดยัดเยียดอยู่ภายในสนามม้านางเลิ้งจนล้นออกไปถึงถนนพิษณุโลกนั้น อาจเป็นภาพที่สร้างความตกอกตกใจให้กับผู้ที่ไม่ได้รู้จักงาน Fat Festival มาก่อน

ดังนั้น...ถ้าจะทำความรู้จักเอาไว้ ก็คงไม่เสียหลาย อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เราได้รู้ว่า สิ่งที่วัยรุ่นในเมือง (ไม่กล้าฟันธงว่านี่เป็นตัวแทนของวัยรุ่นทั้งประเทศหรอกครับ) กำลังสนใจอยู่นั้นคืออะไร...เผื่อเราจะเข้าใจพวกเขามากขึ้นบ้าง

งาน Fat Festival (หรือชื่อเต็มๆ คือ Heineken Fat Festival ตามผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ) เป็นงานที่จัดโดยคลื่นวิทยุ 104.5 Fat Radio โดยจัดมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งเนื้อหาสาระโดยรวมของงานจะแบ่งเป็น 3 ส่วนสำคัญ นั่นคือส่วนของภาพยนตร์ ดนตรี (นับรวมถึงการวางขายผลงาน และส่วนของคอนเสิร์ตด้วย) และหนังสือ (หนังสือทำมือ และหนังสือจากสำนักพิมพ์ต่างๆ) โดยงานในครั้งแรกจัดที่โรงงานยาสูบเก่า ปากซอยเจริญกรุง 74 เมื่อวันที่ 1-2 กันยายน 2544

ส่วนครั้งที่ 2 นั้นจัดในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2545 (หลังจากครั้งนี้ไป ได้มีการกำหนดธรรมเนียมปฏิบัติให้งานนี้จัดในวันเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี) โดยย้ายไปจัดกันที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพล้าว ซึ่งในครั้งนี้มีความน่าสนใจตรงที่เริ่มมีการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินสมัครเล่น (ที่แฟตฯ มักจะเรียกศิลปินกลุ่มนี้ว่า Bedroom Artists) ได้นำผลงานตัวเองออกวางจำหน่ายในงานด้วย

สำหรับงานในครั้งที่ 3 จัดขึ้น ณ สวนสยาม ในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2546 โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เริ่มมีการแจกบัตรเข้างานตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งต่างจากครั้งก่อนๆ ที่ไม่มีการใช้บัตรเข้างาน แต่ให้ผู้ฟังสามารถโทรศัพท์เข้าไปในรายการเพื่อขอบัตรคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีการเปิดเวทีให้กับศิลปินสมัครเล่นได้ขึ้นเวทีด้วย

ในส่วนของวงดนตรีที่ขึ้นแสดงในงานแฟตฯ ของทุกปีนั้น ก็จะเป็นวงดนตรีที่มีผลงานเปิดใน Fat Radio นั่นแหละ ซึ่งทางคลื่นได้ให้นิยามของเพลงที่เปิดในรายการไว้ว่าต้องเป็น "เพลง
ป๊อปที่ดี เพลงดีที่ป๊อป" โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของสังกัดเท่าไหร่นัก ซึ่งวงทึ่สามารถ "แจ้งเกิด" จาก Fat Radio รวมทั้ง Fat Festival ด้วยก็อาทิเช่น Day Tripper, The Peach Band, Pru, อพาร์ตเมนต์คุณป้า เป็นต้น

มีข้อน่าสนใจอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือในแต่ละปีจะมีปริมาณผู้เข้าร่วมงานมากขึ้น และปัญหาภายในงานก็ยิ่งมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะใน 2 ครั้งหลังสุด (ครั้งที่ 3 และ 4) ที่มีการแจกจ่ายบัตรในวงกว้าง จนผู้จัดไม่สามารถคัดกรองผู้เข้าชมที่มีความสนใจในตัวงานจริงๆ ได้

แต่ถึงจะมีเรื่องวุ่นวายพอสมควร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างาน Fat Festival ก็เป็นเทศกาลดนตรีที่มีสีสันและความหลากหลายมากที่สุดรายการหนึ่งในประเทศนี้...

เด็กใหม่ในเมือง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net