Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 9 พ.ย.47 กลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ เตรียมจัดงานรำลึกและสืบทอดเจตนารมย์ 30 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย ที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายในงานมีการจัดอภิปรายเรื่อง ขบวนการชาวนาไทยยุคโลกาภิวัตน์ และรัฐบาลประชานิยมกับผลกระทบต่อชาวนาและสังคมไทย

นายเจษฎา โชติกิจภิวาทย์ กรรมการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ ปี พ.ศ.2517 วัตถุประสงค์ของการก่อตั้งก็เพื่อ เป็นการรวมรวมปัญหาของพี่น้องเกษตรกรชาวนาชาวไร่ ที่สะสมมายาวนาน มาศึกษาวิเคราะห์หาทางออก เพื่อนำปัญหาทั้งหมดเสนอให้ทางรัฐบาลได้รับผิดชอบและตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมและสำเร็จลุล่วง

"นับตั้งแต่ปี 2517 จนถึงบัดนี้ ยิ่งในช่วง3 ปีกว่าของการบริหารประเทศ ภายใต้การนำของรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ เป็นที่ปรากฏชัดเจนว่า ปัญหาของพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ยังคงหมักหมมและหนักหน่วงกว่าเดิม ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง การจัดงานรำลึก 30 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมย์ของพี่น้องเกษตรกรที่ได้ร่วมกันต่อสู้กับปัญหากันมายาวนาน" นายเจษฎา กล่าว

รายงานแจ้งว่า งาน 30 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย จะจัดขึ้นในวันที่ 13 พ.ย.47 นี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในช่วงเช้า มีการทำพิธีทางศาสนา และการปฐกถาพิเศษ เรื่อง ขบวนการชาวนาไทยยุคโลกาภิวัตน์ โดย อ.ฉลาดชาย รมิตานนท์

ในช่วงบ่าย มีเวทีอภิปรายในหัวข้อเรื่อง รัฐบาลประชานิยม กับผลกระทบต่อชาวนาและสังคมไทย โดยมี พ่อหลวงจอนิ โอโดเชา ที่ปรึกสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อ.จิราพร วิทยศักดิ์พันธุ์ จากคณะมนุษยศสาตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.ชยันต์ วรรธนะภูติ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.กนกศักดิ์ แก้วเทพ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณสมศักดิ์ โยอินชัย จากสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) ดำเนินรายการโดย คุณชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ผู้อำนวยการวิทยาลัยจัดการทางสังคม

ส่วนในช่วงเย็น มีการแสดงทางวัฒนธรรม โดยศิลปินชนเผ่าปกาเกอญอ ชิ สุวิชาน วงดนตรีลูกทุ่งเสียงเพลงจากท้องทุ่ง ของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรภาคเหนือ วงดนตรีลูกทุ่งเปลวเทียน สลับการกล่าวบทกวีเพื่อชีวิต แสงดาว ศรัทธามั่น ไพฑูรย์ พรหมวิจิตร พร้อมกับกล่าวสืบทอดเจตนารมย์สหพันธ์ชาวนาฯ

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net