Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-9 พ.ย.47 รายงานจากสำนักข่าว S.H.A.N ระบุว่า ในการประชุมของสภากลุ่มชาติพันธุ์พม่า หรือ ENC ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 -30 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น มีการรายงานและหารือของผู้เข้าประชุมถึงข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างกลุ่มต่อต้านต่างๆ ว่าด้วยหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า

หลักการดังกล่าวถือเป็นหลักการพื้นฐานสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์สหพันธรัฐในอนาคต ที่ร่วมลงนามโดยผู้แทนจากสภาแห่งชาติสหภาพพม่า หรือ NCUB และคณะกรรมการสนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญแห่งรัฐ หรือ SCSC [Supporting Committee for State Constitutions] และสันนิบาตสตรีแห่งพม่า หรือ WLB [Women" s League of Burma]

โดยในที่ประชุมในครั้งนี้ มีการรายงานเกี่ยวกับการหารือรวมทั้งข้อตกลงเบื้องต้นจากการประชุมของสองครั้งที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ คือเมื่อวันที่ 10 - 11 ก.ย. และในวันที่ 22 - 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งข้อสรุป 6 ข้อ คือ 1. ความเสมอภาคระหว่างชนชาติต่างๆ 2. อำนาจอธิปไตยต้องมาจากประชาชน 3. ระบบประชาธิปไตยหลายพรรคที่ให้การรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ 4. สิทธิอัตวินิจฉัย หรือสิทธิกำหนดตนเอง สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ 5. การคุ้มครองสิทธิของชนกลุ่มน้อยต่างๆ ในแต่ละรัฐ และข้อสุดท้ายคือ การสร้างประเทศใหม่ โดยมีพื้นฐานอยู่บนหลักการสหพันธรัฐ

ผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งกล่าวว่า ทาง ENC มีกำหนดจัดประชุมใหญ่เพื่อศึกษาหาข้อสรุปและเพื่อที่จะได้ข้อตกลงที่ชัดเจนเกี่ยวกับหลักการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นอีกสองครั้งภายในปีนี้

โดยฝ่ายค้านเชื่อว่า นั่นอาจจะเป็นอีกเส้นทางที่ต้องเตรียมไว้เผื่อเลือก เพื่อคัดค้านหลักการนำ 6 ประการของรัฐบาลพม่า คือ 1. การไม่ล่มสลายของสหภาพ 2. การไม่ล่มสลายของเอกภาพแห่งชาติ 3. ความยั่งยืนของอำนาจอธิปไตย

4. การพัฒนาของระบอบประชาธิปไตยหลายพรรค 5. การส่งเสริมสัจจะทางสังคม เช่นความยุติธรรม เสรีภาพ รวมทั้งความเสมอภาค 6. คือ ทหารต้องมีบทบาทนำในการเมืองพม่า ซึ่งทางฝ่ายค้านต่างบอกว่า หลักการนำอื่นนั้นไม่เป็นปัญหา แต่ที่ไม่สามารถยอมรับได้นั้น คือ หลักการข้อที่ 6 เพราะขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย


ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net