Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-9 พ.ย.47 นายอรรคพล สรสุชาติ รองหัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า ทางพรรคได้มอบ หมายให้นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผอ.พรรคมหาชน เข้ายื่นหนังสือหารือต่อ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกรณีที่รัฐบาลจัดงาน "เหลียวหลังแลหน้า จากรากหญ้าสู่รากแก้ว" ระหว่างวันที่ 6-10 พฤศจิกายน ว่าเข้าข่ายละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 วรรค 2 ที่บัญญัติว่า กกต. ต้องสอบสวนโดยพลัน หากพบหลักฐานอันเชื่อได้ว่าก่อนการเลือกตั้งมีการกระทำโดยไม่สุจริตเพื่อให้ตัวเองได้รับเลือกตั้ง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมามีการบอกว่าสามารถทำได้

"แต่ถ้าหากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้เคยชี้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นว่าจะกระทำการจูงใจก่อนการเลือกตั้ง 60 วันไม่ได้ นอกจากนี้ยังพบว่ายังจะมีการกระทำเข้าข่ายละเมิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. มาตรา 44 เรื่องการห้ามจูงใจให้คนมาลงคะแนนเสียงเลือกตัวเอง และมาตรา 47 เรื่องการห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบเพื่อเป็นคุณหรือโทษกับผู้สมัคร"นายอรรคพล กล่าว

นายอรรคพล กล่าวต่อว่า พรรคมีหลักฐานยืนยันการกระทำดังกล่าว โดยได้รับเอกสารจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดงานนี้ ซึ่งเป็นหนังสือที่นายธงชาติ รักษากุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ทำถึงผู้ว่าราชการทั่วประเทศ โดยระบุให้สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีกองแผนงาน สำนักงานเกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ให้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานด้านเกษตรกรรม โดยให้นำเกษตรกรไปร่วมงานเหลียวหลังแลหน้าฯ ครั้งละ 1 วัน วันละ 2 หมื่นคน เป็นเวลา 5 วัน รวมเป็น 1 แสนคน ซึ่งใช้งบประมาณจำนวน 52,424,000 บาท

ดังนั้นขอเรียกร้องให้ กกต.ได้พิจารณา และขอเรียกร้องรัฐบาลออกมาชี้แจงว่านำงบประมาณจากไหนมาจัดงาน แล้วมีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะจากการตรวจสอบ 3 วันแรก เกษตรกรที่มาร่วมงานจากจังหวัดต่างๆ เป็นไปตามตารางเอกสารทางราชการที่ระบุไว้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net