Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 พ.ย.47 " ในเบื้องต้นท่านแม่ทัพชี้แจงว่าพบการขนย้ายผู้ถูกจับกุมนั้นดำเนินการอย่างไม่เหมาะสมแต่ทางกรรมการฯยังไม่ขอสรุปว่ามีการกระทำการที่เกินกว่าเหตุ" นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานกรรมการอิสระสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์เสียชีวิตที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวหลังจากรับฟังข้อมูลแม่ทัพภาค 4

นายพิเชตกล่าวว่า ท่านแม่ทัพภาค 4 ได้ให้ข้อมูลในเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายในช่วงที่ท่านอยู่ในเหตุการณ์ และท่านแม่ทัพได้ชี้แจงว่าในการขนย้ายผู้ถูกจับกุมนั้นทางแม่ทัพภาค 4 ได้อยู่ในที่เกิดเหตุในขั้นแรก เห็นข้อบกพร่องที่ผู้ถูกจับกุมนอนทับซ้อนกัน และท่านก็ได้สั่งการให้แก้ไขโดยให้ผู้ถูกจับกุมลงจากรถแล้วสั่งการให้นำรถมาเพิ่ม อีกทั้งไม่มีการคาดการล่วงหน้าว่าจะต้องเคลื่อนย้ายคนมากขนาดนั้น

นายพิเชตกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นจากแม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางไปพบท่านนายกรัฐมนตรีและได้มีการมอบหมายหน้าที่ให้ผู้อื่นเป็นผู้ดูแลแทน และในส่วนการจับกุมนั้นได้ใช้เสื้อของผู้ถูกจับกุมมัดมือไขว้หลังผู้ถูกจับกุมไว้ ในส่วนข้อมูลรายละเอียดทางกรรมการฯจะลงไปในพื้นที่วันพรุ่งนี้(10 พ.ย.)และกลับมาในวันศุกร์(12 พ.ย.)เพื่อสอบถามผู้ถูกจับกุมและประชาชนที่เสียหายโดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์นี้(14 พ.ย.)

ด้านพลโทพิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า คงต้องให้กรรมการฯดำเนินตามขั้นตอนการมาและในการมาครั้งนี้ไม่ได้หนักใจอะไรเพราะทุกอย่างได้มีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน ข้อมูลที่ได้ชี้แจงไปก็เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นจริง ทุกอย่างเป็นความจริงทั้งหมด ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณประชาชนทั้งประเทศที่ให้กำลังใจและคิดว่าได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้วเพราะหากไม่ทำเช่นนี้อาจเกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงกว่านี้

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net