ก.ก.อิสลามฯ สงสัย " เหยื่อตากใบถูกซ้อม"

ประชาไท-9 พ.ย.47 "กรณีที่คุณหญิงพรทิพย์พูดวันแรกว่า คนที่เสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากอากาศหายใจ มีเพียง 3-5 คนเท่านั้นที่ร่างกายมีรอยเหมือนถูกซ้อม มีรอยถลอกบนใบหน้า นอกนั้นไม่มีรอยอะไรเลย แต่พอเราไปดูหลักฐานจริง ๆ จากภาพถ่ายเกิน 60 คน โดนซ้อมไม่มีสภาพดี เผลอๆ ตายเพราะโดนซ้อมด้วยซ้ำ" นายไพศาล พรหมยงค์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยกล่าวในรายการสภาท่าพระอาทิตย์ ออกอากาศทางช่อง 11 news1 และถ่ายทอดเสียงทางวิทยุเอฟเอ็ม 97.5 เมกะเฮิร์ตซ์ เวลา 07.30-10.00น

นายไพศาลกล่าวว่า ผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวได้เล่าข้อมูลที่ขัดแย้งกับที่รัฐได้ให้ข้อมูล อย่างการจับแบบละมุนละม่อม จากปากคำและจากซีดีที่เผยแพร่กันในจังหวัด ทุกคนดูแล้วสะท้อนมาก ทั้งซ้อม ทั้งเหยียบทั้งย่ำต่างๆ การสลายนั้นไม่ได้กระทำด้วยความนุ่มนวลเท่าที่ควรจะเป็น

นายไพศาลกล่าวต่อว่า ปัญหาหลักคือ ทางรัฐบาลไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเพราะชาวบ้านไม่เชื่อรัฐบาล รัฐบาลยังไม่เคยพูดความจริงกับเขาบางสิ่งบางอย่างรัฐบาลรู้ก็ไม่พูดความจริง เหมือนกับว่าการไม่พูดความจริงๆ จะแก้ปัญหาได้ พอชาวบ้านเขารู้ความจริง แต่มันขัดแย้งกับรัฐบาล เราก็ไม่ได้รับความร่วมมือซึ่งทำให้การแก้ปัญหาจะยากขึ้นเรื่อยๆ

"นโยบายสวนทางกับการปฏิบัติ ความรุนแรงในพื้นที่ยังไม่อันตรายเท่า นโยบายหรือมาตรการที่ผิดพลาด เราไม่รู้ว่าใคร พอไม่รู้ว่าใครเราก็โยนแยกดินแดน ก่อสร้างสถานการณ์อย่างเดียว ทางการไม่พยายามจะเจาะประเด็นต่างๆ นี่คือสิ่งที่กฎหมายไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างครบเครื่อง เพราะถือว่าเป็นเหตุการณ์อย่างนี้เลยใช้อย่างนี้เลย" นายไพศาลกล่าว

นายไพศาลกล่าวอีกว่า คิดว่าหน้าที่ของกรรมการฯที่ตั้งขึ้นคือการค้นหาข้อเท็จจริงโดยจะนำเสนอท่านนายกฯ นำเสนอรัฐบาล เพื่อให้เห็นว่าความขัดแย้งตรงนี้เราน่าจะมีการปรับอย่างไร เอาหลักฐานมาดูว่ามันขัดแย้งกันตรงไหน ของใครน่าจะมีเหตุมีผล มีความหนักแน่นกว่ากัน"

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท