Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 พย. 47 "ทางคณาจารย์ยินดีที่จะไปพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี ทั้งยืนยันตามแถลงการณ์ที่ต้องการให้รัฐบาลขอโทษเหยื่อและญาติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บในเหตุการณ์หน้า สภ.อ.ตากใบ" ดร.บรรเจิด สิงหคะเนติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวภายหลังจากประชุม

วันนี้ ตัวแทนคณาจารย์ 160 คน ที่ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกมาขอโทษญาติและเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณาจารย์จำนวน 160 รายที่ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีขอโทษประชาชนในฐานะที่มีส่วนต่อการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมที่อ. ตากใบ จังหวัดนราธิวาส ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต่อกรณีที่นายกรัฐมนตรีแสดงความจำนงจะเชิญอาจารย์ที่ร่วมลงชื่อเข้าร่วมหารือเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ว่า อาจารย์หลายท่านยังมีความไม่แน่ใจในท่าทีของนายกรัฐมนตรีต่อเรื่องนี้

"อาจารย์ส่วนหนึ่งไม่สบายใจในท่าทีแข็งกร้าวของนายกรัฐมนตรีในอดีต จนเกรงว่าหากตอบรับคำเชิญของนายกรัฐมนตรี จะกลายเป็นการไปนั่งฟังนายกฯ พูดแต่ฝ่ายเดียว" ดร. ปริญญากล่าว

ดร. ปริญญายังกล่าวอีกว่า หากเปลี่ยนจากการที่นายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเชิญกลุ่มคณาจารย์เข้าหารือ ในลักษณะที่กลุ่มคณาจารย์เปิดเวทีแล้วเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมน่าจะเป็นหนทางที่เหมาะสมในการพูดคุย แต่อย่างไรก็ตาม ผลการหารือในหมู่อาจารย์นั้นน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net