แพทย์ชนบทไม่หวั่นไฟใต้ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ศูนย์ข่าวภาคใต้-10 พ.ย.47 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ รองประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผย "ประชาไท" ว่า จากการหารือเพื่อสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของชมรมแพทย์ชนบท เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม 7 คน ได้ข้อสรุปว่า บุคลากรด้านสาธารณสุขจะยึดโยงประเทศด้วยการทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

นายแพทย์สุภัทร กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์พบว่ามีหลายกลุ่มที่ร่วมกันก่อความไม่สงบ โดยมีกลุ่มหลัก ๆ 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีอุดมการณ์ ที่มีเป้าหมายชัดเจน คือ ต่อสู้กับอำนาจรัฐ โดยจะทำร้ายเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น

อีกกลุ่มคือ กลุ่มที่ไม่มีอุดมการณ์ ซึ่งไม่มีเป้าหมายชัดเจนและเป็นอันตรายมากกว่า อาจเป็นปัญหากับบุคลากรสาธารณสุขได้ ซึ่งหากชมรมฯ ออกมาเคลื่อนไหว เกรงว่า อาจทำให้กลุ่มก่อความไม่สงบเข้าใจผิดว่าได้รับมอบหมายจากรัฐให้ออกมาเคลื่อนไหวได้

นายแพทย์สุภัทร กล่าวว่า สาเหตุที่หารือกัน เนื่องจากชมรมฯ เห็นว่าท่ามกลางถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น บุคลากรสาธารณสุขน่าจะทำอะไรได้มากกว่าการรักษาเพราะแพทย์ชนบทอยู่ใกล้ชิดชุมชนมาก

"เราไม่ได้เห็นแค่คนมุสลิมที่ถูกทำร้ายเท่านั้น คนไทยพุทธก็ถูกทำร้ายด้วย เพราะเมื่อมีคนบาดเจ็บหรือตาย ก็ต้องพามาที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเห็นความสูญเสียที่เกิดขึ้น เห็นความทุกข์ยากของญาติๆ ก็เลยรู้สึกว่า น่าจะทำอะไรได้มากกว่าการตั้งรับอย่างเดียว จึงมาร่วมวิเคราะห์สถานการณ์กัน เห็นว่าสิ่งที่ทำได้คือการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด " นายแพทย์สุภัทร กล่าวทิ้งท้าย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท