Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 พ.ย.47 รายงานข่าวจากรัฐสภาระบุว่า นายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี แจ้งผลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

ทั้งนี้มีข้อสรุปเบื้องต้นว่า การสลายผู้ชุมนุมได้ดำเนินการตามมาตรการและขั้นตอนการควบคุมฝูงชน และเห็นควรให้สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม 7 ราย หากพบว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สมควรดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุม เนื่องจากมีจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ การขนย้ายเป็นไปอย่างแออัด และใช้เวลา นาน การเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจเนื่องจากความแออัด และร่างกายอ่อนเพลียในช่วงถือศีลอด ไม่ได้เกิดจากเจตนาของเจ้าหน้าที่

แต่การเสียชีวิตอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่จึงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบ รัฐบาลจึงควรเร่งชดใช้และเยียวยาความเสียหายอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และรวดเร็ว โดยเร่งสอบสวนผู้ชุมนุมและรีบปล่อยตัวหากไม่พบความผิด และควรสอบสวนเพื่อหาผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง และหาจุดบกพร่องเพื่อปรับปรุงการทำงานไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net