8 เครือข่ายฯ จัดงานต้านกระเช้าขึ้นดอยฯ เชียงดาว

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-10 พ.ย.47 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว มีการประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมเพื่อดอยหลวงเชียงดาว ขึ้น เพื่อรณรงค์เผยแพร่ คุณค่า ความสำคัญของดอยหลวงเชียงดาว ตลอดถึงการร่วมกันคิดค้นรูปแบบการท่องเที่ยวในลักษณะที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน ท่ามกลางกระแสโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

นางพัชรินทร์ กันทะศีล ตัวแทนเครือข่ายภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว เปิดเผยว่า เครือข่ายภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาวพร้อมประชาชนอำเภอเชียงดาว จะได้จัดงาน "มหกรรมเพื่อดอยหลวงเชียงดาว" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 3-5 ธ.ค.47 นี้ ณ ลานชุมชนริมฝั่งน้ำแม่ปิง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อประกาศเจตนารมย์ในการปกป้องคุ้มครองดอยหลวงเชียงดาว

"ซึ่งในวันที่ 3 ธ.ค.47 มีการปาฐกถา เรื่อง "สิทธิชุมชนท้องถิ่นบนฐานทรัพยากรฯ" โดย ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ จากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และการสัมมนาวิชาการ เรื่อง "ดอยหลวงเชียงดาว คุณค่าทางระบบนิเวศน์และวัฒนธรรมท้องถิ่น" โดยมี ดร.สมศักดิ์ สุขวงศ์, ดร.ปิยะวัตร บุญ-หลง, ดร.ธเนศว์ เจริญเมือง,มาลา คำจันทร์ เป็นวิทยากร และมีนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ เป็นผู้ดำเนินรายการ หลังจากนั้น มีการแสดงดนตรีจากศิลปินพื้นบ้านล้านนา โดย วิฑูรย์ ใจพรม พร้อมการแสดงของพี่น้องชนเผ่า" นางพัชรินทร์ กล่าว

ในวันที่ 4 ธ.ค.47 มีการเสวนา เรื่อง "ดอยหลวงเชียงดาว มรดกเรา : มรดกโลก" กับความคิดเห็นจากองค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอาคม ตุลาดิลก สว.เชียงใหม่,นายปริญญา ปานทอง รอง ผวจ.เชียงใหม่, ดร.สินธุ์ สโรบล, นายอรรถจักร สัตยานุรักษ์, นายเกริก อัครชิโนเรศ เป็นต้น

ต่อจากนั้น เป็นการแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้ง โดย สุนทรี เวชานนท์ และลานนา คัมมินท์ ,ศุ บุญเลี้ยง, สุดสะแนน, และการเปิดอัลบั้มบทเพลง"เดือนเต็มดวงที่ดอยหลวงเชียงดาว"

นางพัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของวันที่ 5 ธ.ค.47 กลุ่มสมาชิกเครือข่ายทรัพยากรฯ ลุ่มน้ำแม่ปิงตอนบน ได้แก่ เครือข่ายป่าชุมชน เครือข่ายน้ำและเหมืองฝาย เครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูสายน้ำแม่ปิง เครือข่ายเกษตรทางเลือก เครือข่ายเยาวชน เครือข่ายแม่บ้าน เครือข่ายพระสงฆ์ เครือข่ายภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว และกลุ่มนักท่องเที่ยว จะเข้าร่วมเดินขบวนแห่เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวันที่ 5 ธันวามหาราช

จากนั้น จะมีการร่วมกันถวายคำสัตย์ปฏิญาณในการแสดงความจงรักภักดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และร่วมกันประกาศเจตนารมย์ในการปกป้องคุ้มครองดอยหลวงเชียงดาว หลังจากนั้น จะมีการแสดงคอนเสิร์ต "จากเขาใหญ่สู่ดอยหลวงเชียงดาว" โดย พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ภายในงานดังกล่าว จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับดอยหลวงเชียงดาว รวมทั้งการแสดงภาพถ่ายและภาพเขียน จากกลุ่มศิลปินทั่วประเทศ ให้ประชาชนที่สนใจได้รับรู้รับชมตลอดงาน

ตัวแทนเครือข่ายฯ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากชาวบ้านได้ประกาศเจตนารมย์ในครั้งนี้ หวังว่า รัฐคงตระหนักในกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน และยับยั้งโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าฯ แล้วหันมาส่งเสริมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์และยั่งยืนต่อไป

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท