Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-11 พ.ย.47 รายงานข่าวจาก 1ใน 160 คณาจารย์ ระบุว่า ตัวแทนอาจารย์จะหารือ ในวันที่ 13 พ.ย.ศกนี้ เพื่อหาข้อสรุปสุดท้ายเสนอต่อสังคมผ่านนายกรัฐมนตรีในสุดสัปดาห์(14 พ.ย.)ศกนี้

วันนี้นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.ท.ปรีชา วรรณรัตน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ทำหนังสือเชิญนักวิชาการ 160 คนที่เสนอแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ เวลา 15.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีต้องการระดมความคิดเห็นหามาตรการ และแนวทางป้องกันแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ และจะเป็นแนวทางดำเนินการให้เป็นรูปธรรม คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่ตัวแทนนักวิชาการจะหารือกัน คือข้อเสนอผ่านนายกรัฐมนตรี ให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แทนที่จะให้รัฐบาลกำหนดนโยบายแต่เพียงฝ่ายเดียว

รายงานข่าวระบุว่า คณาจารย์ยังจะยืนยันข้อเสนอตามแถลงการณ์ที่ทั้ง 160 คน ร่วมลงนาม "…ข้าพเจ้าทั้ง หลายเห็นว่า ฯพณฯ สมควรที่จะต้องพิจารณาความผิดพลาดของตัวเอง และแสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะในฐานะผู้มีอำนาจสั่งการสูงสุด ฯพณฯ มิอาจที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในนโยบายที่ผิดพลาดได้ ซึ่งความรับผิดชอบขั้นต่ำที่สุดคือ การขอโทษประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวมุสลิมและญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิต"

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 ใน 160 คณาจารย์ที่ร่วมลงชื่อ ในฐานะโฆษกของกลุ่มฯ ระบุว่า บรรดาอาจารย์กำลังหารือกันอยู่ว่าการหารือ ควรจะเป็นรูปแบบใดที่น่าจะเหมาะสม

"รูปแบบที่เป็นไปได้คิดว่าน่าจะเป็นลักษณะการส่งตัวแทนไปหารือมากกว่าเพราะเวลาจำกัด หากเข้าไปกันหมดคงจะพูดกันไม่ค่อยจะได้เนื้อหาสาระอะไรเท่าไร ในส่วนของพวกเราเองก็ต้องเตรียมตัวทำการบ้านกันด้วยว่าจะพูดคุยกับนายกฯเรื่องอะไรบ้าง แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัด ค่อนข้างกะทันหันก็อาจจะมีปัญหาบ้าง แต่เราก็จะทำกันให้ดีที่สุด"นายปริญญา กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net