"หมอประเวศ" ขอนายกฯ จริงใจหรือนักวิชาการ

กรุงเทพฯ-11 พ.ย.47 นพ. ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสกล่าวสนับสนุนกรณีที่นายกฯ จะให้นักวิชาการเข้าพบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่า นายกฯ มีความจริงใจอยากฟังความคิดเห็นและเห็นคุณค่าของนักวิชาการหรือไม่ ถ้าไม่เห็นคุณค่าหรือไม่ฟัง หรือมีการดูถูกกันว่าฟังคนโง่ ๆ มันก็ไม่เกิดประโยชน์

"ถ้าจะคุยกันคิดว่านายกฯต้องฟังอย่างเดียว ตั้งใจฟังให้มากให้ลึก อันนี้เป็นคุณสมบัติในหลักศาสนาพุทธเหมือนท่านดาไลลามะ เวลาท่านฟังใคร ท่านจะฟังเงียบๆ แต่หากเน้นการโต้เถียงกันไปมาจะไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าฟังลึกๆ จะเกิดการเชื่อมโยงที่ต่อเนื่อง ถ้าเราสัมผัสอะไร ตื้นๆ เร็ว และลวกๆ จะรู้เป็นบาง
ส่วนและเกิดความขัดแย้งบีบคั้น เวลานี้ทุกคนอยากช่วยนายกฯ ซึ่งควรเห็นคุณค่าคนอื่น แต่ท่านก็คอยปฏิเสธ ไปด่า ไปไล่เขาหมด ลักษณะแบบนี้ทำให้ไม่มีคนร่วม จุดนี้ต้องเปิดประตูให้คนร่วมมากๆ จึงจะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้" นพ.ประเวศ กล่าว

ส่วนที่เรียกร้องให้นายกฯ ออกมาขอโทษญาติผู้เสียชีวิตนั้น นพ.ประเวศ กล่าวเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับจิต สำนึก ซึ่งการขอโทษเป็นหลักทั่วไปที่สามารถเยียวยาด้านจิตใจได้ การพูดจา การขออภัยสามารถบรรเทาความรู้สึกได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท