Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 12 พ.ย.47 ทางสำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า จากคำบอกเล่าของวงในธุรกิจลับด้านชายแดนจีน - พม่า กล่าวว่า หลังจากที่หน่วยข่าวกรอง และหน่วยงานดูแลระเบียบชายแดน หรือ นะซะคะ ที่เมืองหมู่แจ้ ภาคเหนือของรัฐฉาน ตรงข้ามเมืองร่วยลี่ของจีน ถูกกองทัพเข้าตรวจค้นและสามารถยึดทองคำแท่งได้มากถึง 3 หีบ ซึ่งยังไม่รวมถึงทรัพย์สินอื่นๆ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา

และเป็นที่มาของการยึดอำนาจพลเอกขิ่นยุ้นต์ในเวลาต่อมา เนื่องจากพลเอกขิ่นยุ้นต์เป็น ผบ.สูงสุด ของหน่วยงานดังกล่าว ส่งผลให้ราคายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฉานได้พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตรวมถึงผู้ค้าต่างพากันหยุดกิจการไว้เป็นการชั่วคราว เพราะว่าเจ้าหน้าที่ที่เคยอำนวยความสะดวกในด้านการทำธุรกิจนี้ถูกจับไปหมด

ส่วนราคายาเสพติด หรือยาบ้าในพื้นที่ดังกล่าว ขณะนี้อยู่ที่ 7 หมื่นจ๊าต(3,500 บาท) ต่อหนึ่งห่อ(200 เม็ด) หากเป็นการขายย่อย จะตกเม็ดละ 500 จ๊าต (25 บาท) ซึ่งแตกต่างกับเมื่อก่อนอย่างมาก คือราคาจะอยู่ที่ 3 หมื่นจ๊าต(1,500 บาท) ต่อ 1 ห่อ และราคาขายย่อยจะอยู่ที่เม็ดละ 250 จ๊าต (12.50 บาท)เท่านั้น

ในขณะเดียวกันราคาของเฮโรอีนก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาจะอยู่ที่ 23,000 หยวน(115,000 บาท) ต่อ 1 กก. แต่ว่าในตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30,000 หยวน (150,000 บาท) จ๊าตต่อ 1 กก. ส่วนราคายาเสพติดตามแนวชายแดนไทยยังไม่มีเปลี่ยนแปลง เพราะทางการพม่ายังไม่เข้มงวดเรื่องการปราบปรามหนักเท่าตามแนวชายแดนภาคเหนือของรัฐฉาน และเนื่องมาจากผู้ทำธุรกิจลับทางด้านนี้มีความสัมพันธ์กับกองทัพโดยตรงนั่นเอง

ส่วนแหล่งข่าวอดีตแนวร่วมกองทัพเมืองไตย หรือ MTA (Muang Tai Army)ของขุนส่าเล่าว่า สาเหตุที่ราคายาเสพติดพุ่งสูงขึ้นนั้น อาจเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ที่เคยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ทำธุรกิจลับถูกทางกองทัพจับตัวไปหมด

ทั้งนี้ตามระเบียบของกองทัพพม่านั้น หากมีการปลดอำนาจกันเกิดขึ้น ก็จะเป็นปลดถึงรากถึงโคนดังเช่นการโค่นอำนาจของพลเอกขิ่นยุ้นต์ในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ระดับล่างรวมไปถึงระดับปลายแถวถูกปลดทั้งหมด

และอีกครั้งหนึ่งคือ หลังจากที่ขุนส่าราชายาเสพติดและอดีตผู้นำของกองทัพเมืองไตยหรือ MTA ได้ยอมวางอาวุธให้กับรัฐบาลทหารพม่า ต่อมาทางรัฐบาลได้ให้สัมปทานในการทำธุรกิจต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ของ MTA โดยอยู่ภายใต้การดูแลของ พลโทหม่องติ่น แต่หลังจากนั้นไม่นานพลโทหม่องติ่นพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภายใต้การบังคับบัญชาของเขาถูกจับในข้อหาคอรัปชั่นเช่นเดียวกัน ทำให้กลุ่ม MTA ต้องใช้เวลาในการสร้างความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ชุดใหม่นานพอสมควรกว่าจะลงตัวได้

สำหรับการดูแลด้านต่างๆ ในพม่าตอนนี้ ทางการได้จัดตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมดูแลตามจุดต่างๆ แทนหน่วยข่าวกรองที่ถูกยุบไป ทำให้ในขณะนี้ตำรวจได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจอย่างกระทันหัน ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนตำรวจจะเป็นเพียงแค่เจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยเท่านั้น และตามด้านตรวจต่างๆ ในขณะนี้จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยเก็บภาษีจากรถบรรทุกสินค้าที่ผ่านเข้าออกตามเมืองต่างๆ เท่านั้น

ฟ้า เวียงอินทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net