Skip to main content
sharethis

ประชาไท-12 พ.ย. 47 "ท่านนายกพูดเองว่า อยากจะฟังอาจารย์ พรุ่งนี้จะเป็นการพิสูจน์ว่าสิ่งที่ท่านพูดนั้นจริงหรือไม่จริง" นายปริญญา เทวานฤมิตกุล ตัวแทนกลุ่มคณาจารย์ 160 คน กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเชิญเข้าปรึกษาเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายปริญญากล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ทางนักวิชาการกังวลก็คือ นายกรัฐมนตรีมีความจริงใจที่จะรับฟังข้อคิดเห็นจากทางนักวิชาการจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นเพียงคำตอบรับทางการเมือง

การเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะมีนักวิชาการทั้งหมด 20 คน เป็นตัวแทนเข้าพบ อาทิเช่น นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์, นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ , นายสุริชัย หวันแก้ว คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ซึ่งประเด็นหลักยังคงอยู่ภายใต้หลักการสองข้อที่ว่า ให้ใช้ความนุ่มนวลในการจัดการปัญหา และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดในการแก้ปัญหา

"เราไม่ได้เข้าไปกดดัน เพราะฉะนั้นเรื่องจำนวนอาจารย์ที่เข้าพบจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ ผมอยากจะเรียนว่า พวกเราเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เราเชื่อว่าเราทำหน้าที่ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ส่วนนายกจะฟังหรือไม่ก็อยู่ที่ท่านนายก ถ้าฟังก็น่าจะเป็นประโยชน์ในการดับไฟใต้"

นายปริญญาอธิบายพร้อมกล่าวต่อไปว่า การที่นายกเชิญคณาจารย์เข้าพบนั้นถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และขณะนี้ทุกฝ่ายควรลดทิฐิ เพื่อร่วมแก้ปัญหา

ทั้งนี้เหล่าคณาจารย์เห็นว่าทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในขณะนี้ก็คือกระแสความเกลียดชังของคนไทยด้วยกันเองที่มีต่อคนไทยมุสลิม ซึ่งทุกฝ่ายรวมทั้งสื่อมวลชนก็ต้องร่วมกันช่วยแก้ปัญหา และรัฐบาลต้องเปลี่ยนจุดยืนตรงนี้ด้วย

สำหรับรูปธรรมที่จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาภาคใต้นั้น นายปริญญาชี้แจงว่า ในเบื้องต้นต้องคุยกับนายกให้เห็นร่วมกันในหลักการก่อน เพราะถ้าหลักการไม่ตรงกัน ก็คงลงรายละเอียดในรูปธรรมได้ลำบาก

อย่างไรก็ตาม นายปริญญายอมรับว่า มีอาจารย์จำนวนไม่น้อยที่ไม่สบายใจที่จะเข้าพบนายกฯเพราะไม่แน่ใจว่าจะได้ประโยชน์อะไรจริงหรือไม่ เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเกือบทุกกรณี นายกฯ มักจะมีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อข้อเสนอจากนักวิชาการ ด้วยการตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนมากกว่าจะยอมรับฟัง

พิณผกา งามสม และสันติชัย อาภรณ์ศรี ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net