Skip to main content
sharethis

"เรามีเวลาศึกษาเงื่อนไขก่อนแค่ 3 วัน"

ประชาไท -- 13 พ.ย. 2547 - "คราวที่แล้วเราได้ประเด็นก่อนการเจรจาแค่ 3 วันก่อนการเดินทาง ขณะนี้ยังไม่ได้รับประเด็นที่จะเจรจาในรอบต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13-17 ธันวาคมนี้ และตั้งแต่การเจรจารอบแรก เราก็ยังไม่รู้ว่าเนื้อหาที่แท้จริงคืออะไร" ดร. สุรชาติ จงประเสริฐ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมทีมการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐเล่าข้อเท็จจริงในระหว่างการอภิปรายเรื่อง "ทรัพย์สินทางปัญญากับปัญหาสาธารณสุข" วันศุกร์(12 พ.ย.)ที่ผ่านมา

การสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นโดยกลุ่มข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch Group) ร่วมกับ ICTSD (The International Center for Trade and Sustainable Development) และ UNCTAD (United Nations Conference on Trade and Development)

ดร. สุรชาติกล่าวว่า จะพยายามยืนยันให้ยึดถือตามหลักการด้านทรัพย์สินทางปัญญาของ WTO โดยจะไม่เพิ่มการคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาตามที่สหรัฐเสนอ อย่างไรก็ตามดร.สุรชาติกล่าวว่า โดยส่วนตัวและแนวทางของอย.นั้นพร้อมจะยืนกรานในประเด็นนี้ แต่ก็ต้องรอความชัดเจนด้านนโยบายจากรัฐจึงไม่สามารถยืนยันให้ความมั่นใจได้แน่นอน

นายสุรเดช อัศวินทรางกูร จากกรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า แม้ขณะนี้เรายังไม่ได้วาระการประชุมรอบต่อไปของสหรัฐ แต่ทีมเจรจากว่า 200 คน ก็มีการเตรียมการอยู่แล้วว่าจะตอบรับอย่างไร โดยดูจากข้อตกลงจากประเทศคู่เจรจาอื่นๆ ของสหรัฐ

ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการเตรียมการเชิงรุก โดยนำเสนอวาระและความต้องการของประเทศไทยเอง โดยไม่ต้องรอข้อเรียกร้องจากสหรัฐเพียงฝ่ายเดียวนั้น ขณะนี้ก็มีความพยายามดำเนินการอยู่ แต่ปัญหาคือไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ทำให้ชั่งน้ำหนักไม่ถูก และไม่สามารถนำเสนอรัฐบาลได้ อาจต้องตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสหรัฐให้มากกว่าที่เป็นอยู่

"การเจรจาทุกคนคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้ทุกอย่าง บางอย่างต้องเสียบ้าง แต่ต้องไม่กระทบกับการพัฒนาของเรา โดยเฉพาะเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งเป็นอย่างเดียวที่พอจะตามเขาทัน แต่เราคงต้องตั้งเป้าว่าจะทำเพื่อการค้า หรือทำเพื่อมวลชน หรือทำทั้งสองอย่าง " นายสุรเดชกล่าว

นายนันทน อินทนนท์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้ว่า "ผมเองเป็นนักกฎหมาย แต่ก็ต้องยอมรับว่า ผมใช้เวลานานมาก ที่จะทำความเข้าใจและพบว่ากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐอเมริกามีเงื่อนแง่ที่ซุกซ่อนอยู่หลายประการ ต้องยอมรับว่าอเมริกาเขียนกฎหมายเก่งมาก ทว่าเรากลับมีเวลาเพียง 2 - 3 วันที่จะพิจารณาร่างสนธิสัญญา FTA ฉะนั้นก็ต้องใช้เวลาที่มีอยู่เพียง 2 - 3 วัน ให้เกิดประโยชน์ที่สุด"

พิณผกา งามสมและ มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net