โภคินค้านมาเลย์ช่วยเหยื่อตากใบ

กรุงเทพฯ-14 พ.ย.47 นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่ขบวนการยุวมุสลิมของพรรคองค์การสามัคคีแห่งชาติมาเลย์(อัมโน) หรืออาบิม จะระดมเงินบริจาคช่วยเหลือญาติและครอบครัวผู้เสียหายในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ อ.ตากใบ รายละ 10,000 ริงกิต

"ลองนึกดูแล้วกัน ถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศอื่น แล้วองค์กรของเราเอาเงินไปช่วยเขาจะรู้สึกยังไง หรือว่าเราเองจะรู้สึกว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งคงต้องคิดลักษณะนี้เหมือนกัน เพราะเมื่อลองมองด้านที่เราเจ็บปวด และเสียหายมากมายในแต่ละวัน มองเจ้าหน้าที่ของเราที่เหน็ดเหนื่อย และเสี่ยงตายทุกวัน แล้วทำไมไม่มอง ขนาดผู้พิพากษายังถูกฆ่าเลย ตอนนี้ภรรยาเขาก็ไม่สบายใจ ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ เราพยายามดูทุกฝ่าย แต่การดูแลโดยปกติมันก็ต้องเท่ากัน จะไปดูแลใครมากน้อยกว่ากันซึ่งโดยหลักมันก็ทำไม่ได้"นายโภคิน ระบุ

ส่วนกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะ ร้องเรียนว่า ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือนั้น นายโภคิน กล่าวว่า คงต้องไปตรวจสอบ เพราะเราก็ดูจนละเอียดแล้วคือ เมื่อลงไปที่ จ.นราธิวาสทีไร ก็ขอให้เจ้าหน้าที่จดชื่อทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ กรือเซะ เท่านั้น

"จริงๆ แล้ว ผู้เสียชีวิตในวันนั้นเป็นผู้ที่ก่อเหตุรุนแรง โดยไปฆ่าเจ้าหน้าที่ และส่วนหนึ่งก็หนีไปที่มัสยิดกรือเซะ จึงอยากให้ไปช่วยติดตามคนที่ถูกฆ่ารายวันมากกว่าไปตามแต่พวกที่ก่อเหตุ"

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท