คนนราฯ ปิดร้านหนีภัยป่วนเมือง

นราธิวาส- 15 พ.ย.47 แผนป่วนเมืองนราฯ ในหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าของร้านค้าคนไทยเชื้อสายจีนในอำเภอรอบนอกของ จ.นราธิวาส ปิดร้านหนีไปอยู่ที่อื่น โดยเฉพาะหลังคนร้ายพุ่งเป้าลอบวางระเบิดร้านค้าของคนจีน ในพื้นที่อำเภอรอบนอก

เวลา 09.00 น. นายมูหำหมัดอามีน ซารีคาน เลขานุการชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.นราธิวาส กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นแบบรายวันทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั้น

ขณะนี้ส่งผลให้บรรดาชาวไทยพุทธและชาวไทยเชื้อสายจีนเกิดความหวาดผวา เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ มีจำนวนมากที่เจ้าของร้านค้าต้องตัดสินใจปิดร้านเพื่อหนีไปอยู่ที่อื่น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลของอำเภอรอบนอก เช่น อ.สุคีริน อ.จะแนะ อ.ศรีสาคร อ.รือเสาะ อ.ระแงะ อ.ยี่งอ และ อ.บาเจาะ โดยอ้างว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ความปลอดภัยกับพวกเขาได้ ทำให้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนอาหารการกินแล้ว

เลขานุการชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.นราธิวาส กล่าวว่า รัฐบาลต้องดึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชรบ.ลงมาร่วมรักษาความปลอดภัยโดยเร็ว เพื่อให้ความมั่นใจกับบรรดาร้านค้า ก่อนที่ร้านค้าเหล่านี้จะพากันปิดจนกลายเป็นเมืองร้าง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบล ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญและเป็นที่พึ่งของประชาชนในการจับจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้อาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารเป็นพี่เลี้ยงประชาชน และรัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณเพื่อจ้างบุคคลเหล่านี้และอย่าให้มีปัญหาการเบิกจ่าย เนื่องจากที่ผ่านมาการเบิกจ่ายมีความล่าช้ามาก

นายกวี จันทร์ปียะ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรดาร้านค้าคนจีนในเขตเทศบาล ไม่มั่นใจกับสถานการณ์ได้ปิดกิจการเป็นการชั่วคราวแล้ว เพื่อรอดูสถานการณ์ บางร้านปิดเพื่อไปหาลู่ทางในจังหวัดทางภาคกลาง บางคนเดินทางไปอาศัยกับญาติในต่างจังหวัด ที่สำคัญร้านค้าเหล่านี้ถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงประชาชน แต่ถ้าหากร้านค้าเหล่านี้ย้ายไปอยู่ที่อื่นจะเกิดผลกระทบกับประชาชนโดยรวม เนื่องจากประชาชนต้องอาศัยร้านค้าเหล่านี้เป็นหลักในการดำรงชีวิตในแต่ละวัน

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรือเสาะ เห็นว่า หากรัฐบาลไม่เร่งหามาตรการปล่อยให้เหตุการณ์ยังเป็นอยู่อย่างนี้จะทำให้ประชาชนขาดแคลนอาหารอุปโภคบริโภค ที่สำคัญเทศบาลไม่สามารถเก็บภาษีจากร้านค้าได้ซึ่งเป็นรายได้หลัก ในเร็วๆ นี้ทางเทศบาลจะได้เชิญผู้ประกอบการมาร่วมประ ชุม เพื่อหามาตรการในการดูแลความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและกำนัน ผู้ใหญ่ บ้าน มีอะไรที่จะให้ทางเทศบาลให้การสนับสนุน โดยเฉพาะด้านงบประมาณ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท