การประชุมลุ่มน้ำโขง : เสียงสะท้อนจากชาวบ้านเพื่อการแก้ปัญหา

ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นกับลุ่มน้ำโขง กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากกว่า 40 ปีที่ผ่านมา "การพัฒนา" ได้ทำให้ลุ่มน้ำโขงเสื่อมสภาพลงมาก ซึ่งเป็นผลพวงจากทั้งการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า สร้างถนน และปรับปรุงการเดินเรือ

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ประเทศแถบลุ่มน้ำโขงรวมตัวกันเป็น " คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง " เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่ที่ผ่านมายังคงเป็นการแก้ปัญหาในระดับบนเพียงอย่างเดียว โดยขาดการมีส่วนร่วมในระดับล่างหรือภาคประชาชนที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบและรู้ซึ้งถึงปัญหา

กระทั่งเกิดการประชุมระดับนานาชาติขึ้น ภายใต้หัวข้อ "การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและกลไกความร่วมมือในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" ในระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่อาคารสหประชาชาติ ซึ่งเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นในทุกระดับ มีผู้เข้าร่วมหลากหลายตั้งแต่นักวิชาการ ตัวแทนองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน รวมถึงชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นแถบลุ่มน้ำโขง

โดยความร่วมมือของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คระกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา และโครงการฟื้นฟูนิเวศน์วิทยาในอินโดจีนและพม่า

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ภาคประชาคมมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ปัญหา ร่วมทบทวนการวางแผนและตัดสินใจ รวมถึงประเมินความสำเร็จและล้มเหลวของโครงการลุ่มน้ำโขงที่ผ่านมา

เนื่องจากประชาชนแถบลุ่มน้ำโขงต้องอพยพย้ายถิ่น ขาดที่ดินทำกิน ประสบกับความแห้งแล้ง และที่สำคัญยังทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลพวงการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว

ตลอดระยะเวลา 3 วัน จะมีการพูดคุยกันใน 3 เรื่องหลักได้แก่ อดีต ปัจจุบันและอนาคตการพัฒนาลุ่มน้ำโขง, การพัฒนาพลังงานในภูมิภาค, ศักยภาพของชุมชนและภาคประชาสังคม โดยแต่ละประเด็นได้จัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมสมองและหาข้อสรุปเพื่อนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอในเวทีหลักที่เป็นทางการต่อไป

สิ่งที่น่าจับตามองในการประชุมครั้งนี้คือ เสียงสะท้อนของภาคประชาคมผู้ได้รับผลกระทบนานาประการจากโครงการพัฒนาแถบลุ่มน้ำโขง จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาและพัฒนาลุ่มน้ำโขงด้วยหรือไม่.......


กฤติยา ศศิภูมินทร์ฤทธิ์
วลัยพรรรณ ภูมิภักดิ์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท