Skip to main content
sharethis

ปักกิ่ง-16 พ.ย.47 เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนกล่าวในวันนี้ว่า จีนวางแผนที่จะส่งดาวเทียมกว่า 100 ดวงเข้าสู่วงโคจรก่อนปี 2020 เพื่อจับตามองทุกมุมของประเทศ

"จะมีการสร้างเครือข่ายการสำรวจขนาดใหญ่" เพื่อตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ, ป่าไม้, พื้นที่เกษตร, การก่อสร้างในเมือง และ"กิจกรรมหลากหลายในสังคม" เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวโดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด

"จุดประสงค์ก็คือเราจะสามารถได้รับข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ใดๆผ่านทางการมองดูโลกจากอวกาศในทุกเวลาและทุกสถานที่" นายเซา ลีชิน เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าว

จีนส่งดาวเทียมเพื่อการวิจัยขึ้นสู่วงโคจรเป็นประจำ และในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว จีนเป็นประเทศที่ 3 ที่ประสบความสำเร็จในการนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเมื่อนักบินอวกาศคนหนึ่งได้โคจรรอบโลก 14 ครั้ง

เมื่อเดือนที่แล้วดาวเทียมดวงที่ 20 ของจีนประสบเหตุระเบิดในช่วงกลับสู่โลก โดยร่วงทะลุหลังคาของบ้านหลังหนึ่ง

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาจีนส่งดาวเทียมที่ทำการสำรวจโลกและเพื่อการทำแผนที่เข้าสู่วงโคจรเป็นเวลาหลายวันก่อนที่จะกลับสู่โลก

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการส่งดาวเทียม 100 ดวงที่ใด แต่ที่ผ่านมา จีนส่งจรวดหลายลำขึ้นจากศูนย์ส่งดาวเทียมจิวชวนในมณฑลกานซูทางตะวันตกของจีน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net