รัฐพร้อมจ่ายชดเชยหวัดนกทุกกรณี

กรุงเทพฯ-16 พ.ย.47 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขสถานการณ์โรคไข้หวัดนก แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมกำหนดให้เจ้าหน้าที่สามารถตัดสินใจทำลายสัตว์ปีกที่สงสัยว่าติดเชื้อและจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรได้ทันที โดยไม่ต้องรอผลพิสูจน์จากห้องแล็บแม้ว่า หลังการตรวจพิสูจน์จะไม่พบการติดเชื้อก็ยังต้องจ่ายค่าชดเชยให้เช่นเดิม

นอกจากได้กำชับให้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนทั้งการเปลี่ยนระบบการเลี้ยงไก่ระบบฟาร์ม หากงบประมาณไม่เพียงพอก็ให้กรมปศุสัตว์ในแต่ละจังหวัดร่างแผนที่ชัดเจนเพื่อขอเบิกงบประมาณด้านภัยพิบัติใช้แทน

ทั้งนี้ผลพิสูจน์จากห้องแล็บคาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับการตรวจสอบในรอบที่ผ่านมา และจะกำหนดให้พื้นที่ที่มีการชนไก่ต้องผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากการเคลื่อนย้ายไก่ชนเป็นสาเหตุของการระบาดและเรื่องดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด

ด้านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงเรื่องเป็ดไล่ทุ่ง ซึ่งขณะนี้พบว่ามีการตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งนี้ได้มีการกำหนดเขตควบคุมเข้าไปใช้ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและกลางตอนบนรวมถึงการตั้งจุดตรวจสอบกว่า 32 จุด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท