Skip to main content
sharethis

การประชุมระดับนานาชาติ ภายใต้หัวข้อ "การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและกลไกความร่วมมือในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" ในระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่อาคารสหประชาชาติ ได้ดำเนินการประชุมมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว

ผู้เข้าร่วมประชุมในเวทีย่อยทั้ง 3 กลุ่ม ก็ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและหาข้อสรุปให้แก่ปัญหาที่เกิดขึ้นแถบลุ่มน้ำโขง

โดยการประชุมมุ่งเน้นที่ผลกระทบและแนวทางแก้ปัญหาจากโครงการที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขื่อน โครงการระเบิดแก่งในลำน้ำโขง วิถีชีวิตชุมชน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทิศทางนโยบายของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)

ในด้านภาคประชาสังคม มีการเสนอให้ประเทศสมาชิกสร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสร้างพลังเพื่อต่อรองกับภาครัฐ รวมไปถึงขยายบทบาทของภาคประชาสังคม

ส่วนโครงการใหญ่ที่จะสร้างก็มีข้อเสนอให้ยุติลง เช่น การระเบิดแก่งแม่น้ำโขง โดยเสนอให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หยุดให้เงินทุนสนับสนุนกับโครงการใหญ่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและหันมาสนับสนุนโครงการเล็ก รวมถึงการสนับสนุนแนวทางพลังงานทดแทน และที่สำคัญกองทุนต่าง ๆ ต้องรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ให้มากขึ้น

ด้าน การทำงานของคณะกรรมมาธิการลุ่มน้ำโขง (MRC) ที่ประชุมก็มีข้อเสนอว่า ยังทำงานได้ไม่ดี ควรเข้าถึงภาคประชาสังคมให้มากกว่านี้ และต้องพยายามดึงจีนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน และร่วมตระหนักถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เนื่องจากจีนเป็นประเทศต้นน้ำของแม่น้ำโขง

ภาพรวมของการประชุมทั้ง 2 วันเป็นการระดมความเห็นจากภาคประชาสังคมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ร่วมกับหน่วยงานผู้ให้ทุนในโครงการใหญ่ ๆ เช่น ธนาคารโลก เอดีบี สำหรับวันพรุ่งนี้จะมีการนำเสนอบทสรุปและข้อเสนอจากภาคประชาสังคมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากภาครัฐในหลายประเทศ เช่น รัฐมนตรีจากลาว และกัมพูชา เข้าร่วมรับฟังและแสดงความเห็น
กฤติยา ศศิภูมินทร์ฤทธิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net