Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 17 พ.ย.47 คนเชียงแสนเผยนายทุนรุกกว้านซื้อที่ดินในเขตต.ศรีดอนมูล เพิ่มขึ้นรวมกว่า 5,000 ไร่ พร้อมทำสัญญามัดจำ หากชาวบ้านบิดพลิ้ว หรือโครงการนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสนล้ม จะยึดที่ดินพร้อมทำการฟ้องร้องปรับ 3 เท่า

นายมิติ ยาประสิทธิ์ ประธานกลุ่มรักษ์เชียงแสน เปิดเผยว่า ล่าสุดตนได้รับข้อมูลมาว่า ขณะนี้กลุ่มบริษัท ไทยจีนร่วมพัฒนา จำกัด ในนามกลุ่มปภามาศ ได้เข้าไปรุกกว้านซื้อที่ดินในเขตพื้นที่ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพิ่มขึ้นจากเดิม หลังจากทำการมัดจำซื้อที่ดินเพื่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสนเอาไว้แล้ว จำนวน 3,000 ไร่ ตอนนี้ได้ทำการกว้านซื้อในพื้นที่รอบๆ ขยายออกไปอีก 5,000 กว่าไร่

"จากข้อมูลเอกสารพบว่า ราคามัดจำที่ดินที่อยู่นอกเขตโครงการก่อสร้างอุตสาหกรรม จะตกอยู่ไร่ละ 50,000 บาท โดยทางกลุ่มทุนดังกล่าวได้มีการทำสัญญามัดจำเอาไว้เอาไว้ว่า ภายใน 1 ปีนับจากนี้ หากผู้ขายบิดพลิ้วยกเลิกไม่ขาย หรือโครงการนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสนล้มไป กลุ่มทุนสามารถทำการฟ้องร้องยึดที่ดินผืนนั้น พร้อมการโอนกรรมสิทธิ์ นอกจากนั้น จะต้องมีการปรับ 3 เท่าของจำนวนเงินที่มัดจำอีกด้วย" นายมิติ กล่าว

รายงานแจ้งว่า การที่กลุ่มทุนได้กว้านซื้อที่ดินขยายออกไปเช่นนี้ ก็หวังเพื่อสร้างกระแสให้ชาวบ้านในย่านนั้นเข้าใจว่า จะต้องมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมตรงนั้นอย่างแน่นอน แต่หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากที่มีการทำสัญญามัดจำ ประกอบกับได้รับข้อมูลข่าวสาร ผลกระทบใครได้ใครเสียจากโครงการนี้ ทำให้ชาวบ้านมีกระแสลดลงและเริ่มลังเลใจมากยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน นายมิติ ยังได้เปิดเผยอีกว่า เมื่อหลายวันก่อน ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับนายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย บอกกับตนว่า อยากให้มีการผลักดันโครงการนิคมอุตสาหกรรมนี้ ไปที่ อ.เทิง จ.เชียงราย เนื่องจากชาวบ้านที่นั่นมีความพร้อมและยอมรับที่จะให้มีการสร้างนิคมอุตสาหกรรม

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net