Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 พ.ย.47 "ข่าวการเตรียมผลิตครีมนมเด้งของบริษัทร่วมผลิตขององค์การเภสัชกรรม สะท้อนท่าทีของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าที่ทำกำไรแต่เพียงประการเดียว" แถลงการณ์ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิสุขภาพไทยระบุ

เนื้อหาในแถลงการณ์เรียกร้องให้นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.สาธารณสุข สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมหันมาเร่งผลิตยาต้านไวรัสและยาที่จำเป็นต่อชีวิต และให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และโฆษณาที่เข้าข่ายเป็นเท็จและเกินจริง เพราะขณะนี้ยาต้านไว้รัสยังไม่สามารถรวมอยู่ในระบบหลักประกัน และมีผู้ติดเชื้อเพียง 50,000 คนที่เข้าถึงยา ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีมากถึง 120,000 - 140,000 คน

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิเพื่อผลิตยา และนำเข้าซ้อนยาที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ แต่มีความจำเป็นและราคาแพงมาก รวมทั้งยกเลิกระบบสิทธิบัตรยาที่มีความจำเป็นต่อชีวิต หรือกำหนดกำไรขั้นสูงของยาทั่วไปไม่เกิน 3%

ส่วนในระดับโครงสร้างควรมีการรวมระบบริการสาธารณสุขจากกองทุนต่างๆ ในปัจจุบัน ให้อยู่ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้บริการมีความเท่าเทียม พร้อมกับจัดตั้งองค์การควบคุมกำกับดูแลคุณภาพและราคายาที่เป็นอิสระ รวมถึงการผลักดันไม่ให้นำระบบทรัพย์สินทางปัญญาเจรจาทั้งในระดับพหุพาคีและทวิภาคี

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net