Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ/ 17 พ.ย.47 มีรายงานจากกลุ่มข่าวเสรี FIG ( Free Information Group ) รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 47 ว่า ภายหลังจากที่พลเอกขิ่นยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรีของพม่า ซึ่งเคยเป็นตัวแทนเจรจากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ถูกปลดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ในขณะนี้มีการปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนีกับกองทัพพม่ามากขึ้น

แหล่งข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา กองพันทหารราบเบาที่ 428 และกองพันที่ 2 ของกองกำลังคะเรนนี นำโดยพันตรีโมเช รองผบ.กองพัน ได้ปะทะกับทหารพม่าบริเวณตำบลมอชี อำเภอผาซอง ส่งผลให้ทหารพม่าบาดเจ็บหลายนาย ต่อมาในวันที่ 6 พ.ย. เกิดการสู้รบกันขึ้นอีกครั้ง ที่อำเภอพลูโซ ผลการปะทะทำให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ด้านพลตรีบีทู เสนาธิการของกองทัพคะเรนนีกล่าวว่า ในตอนนี้มีการเคลื่อนกำลังของทหารพม่าในเขตคะเรนนีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแตกต่างกับเมื่อก่อนมาก ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อยเคเอ็นพีพี ได้ทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกันขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2538 แต่หลังจากนั้นไม่ถึงสามเดือน
ทางกองทัพพม่าได้ส่งกำลังรุกล้ำเข้าไปในเขตของเคเอ็นพีพี ทำให้สัญญาของทั้งสองฝ่ายในตอนนั้นเป็นโมฆะไป

นับแต่นั้นเป็นต้นมา มีการสู้รบของทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ
จากการส่งกำลังเข้าในรัฐคะเรนนีกองทัพพม่าก็เพิ่มสูงขึ้นเช่น การบังคับย้ายถิ่นฐาน บังคับใช้แรงงาน และสังหารอย่างโหดเหี้ยม เป็นต้น

ฟ้า เวียงอินทร์
รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net