Skip to main content
sharethis

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่ากรรมาธิการพัฒนาสังคมและคความมั่นคงของมนุษย์คงต้องศึกษาข้อเท็จจริงเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มเติมอีกหลายเรื่อง ก่อนที่จะสรุปข้อเสนอทั้งหมดเพื่อเสนอต่อรัฐสภา

"สิ่งที่กรรมาธิการฯ ต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมก็คือแนวทางในการป้องกันการวางระเบิด รวมถึงการฆ่ารายวัน เพราะประชาชนยังมีความเข้าใจผิดว่ากรรมาธิการฯ นั้นสนใจข้อมูลเพียงด้านเดียว รวมทั้งยังมีความเข้าใจของประชาชนที่คลาดเคลื่อนในเรื่องหน้าที่ของกรรมาธิการ ที่ต้องมีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ไม่ใช่จับผิดรัฐบาลในทุกเรื่อง"

นายเจิมศักดิ์ยังได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะจัดให้มีโครงการพับนกกระดาษ แล้วให้เครื่องบินนำไปโปรยในบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า "ในส่วนของการพับนกนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสันติภาพ อีกทั้งในการพับนกยังต้องใช้สมาธิ ซึ่งเป็นโอกาสในการคิดคำนึงตัวเอง แต่ในส่วนของการโปรยนกกระดาษลงจากเครื่องบินนั้น เห็นว่าเป็นการใช้แผนการตลาดมาจับ ซึ่งบิดเบือนเจตนาของธรรมเนียมนี้"

ด้านนพ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภากล่าวว่าทางกรรมาธิการฯ มีความเห็นว่าควรเชิญนายจาตุรนต์ ฉายแสง มาแสดงความคิดเห็นในฐานะที่เคยเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาภาคใต้ต่อรัฐบาลมาก่อน นอกจากนี้ก็จะเชิญตัวแทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้งนักวิชาการที่เข้าร่วมพูดคุยกับนายกมาร่วมประชุมด้วย เพื่อนำเป็นข้อมูลในการร่างข้อเสนอในทางนโยบาย"

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net