หมอ 3 จังหวัดใต้หวั่นความปลอดภัยในพื้นที่

"ตั้งแต่เริ่มมีปัญหาไฟใต้เมื่อเดือนมกราคม เราก็ยังไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร เพราะในตอนแรกๆ เป้าหมายคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเมื่อเกิดเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ ซึ่งสถานการณ์รุนแรงขึ้น แต่เราก็ยังรู้สึกว่าไกลตัว แต่เมื่อมีเหตุยิงผู้พิพากษา ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนซึมไปหมด เพราะท่านผู้พิพากษาเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับโรงพยายาลมาก" พญ. พรจิต จันทร์รัศมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานีกล่าวถึงความรู้สึกของแพทย์และพยาบาลในพื้นที่

พญ. พรจิตยังกล่าวอีกว่า "หลังจากเหตุการณ์ที่ตากใบ ที่เกิดการทำร้ายประชาชนอย่างสะเปะสะปะ โดยไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเกิดความห่วงใยในความปลอดภัยของครอบครัว จนทำให้ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่เสียไป จนเริ่มมีหลายคนที่มีความคิดจะย้ายออกจากพื้นที่ จนทางโรงพยาบาลต้องแก้ปัญหาโดยการขอความร่วมมือจากศัลยแพทย์จากกรุงเทพมาหมุนเวียนในพื้นที่สัปดาห์ละ 1 คน"

สำหรับความรู้สึกต่อคนในพื้นที่นั้น พญ. พรจิตกล่าวว่า "จากการได้สัมผัสกับคนไข้ในพื้นที่ ทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วชาวมุสลิมก็เป็นคนดี ไม่มีอะไรที่แตกต่างกันระหว่างคนไทยพุทธกับไทยมุสลิม ในทุกวันนี้ความสัมพันธ์ของคนชาวพุทธและมุสลิมก็ยังดีเช่นเดิม แต่มีความหวาดระแวงกันมากขึ้น"

ด้านนพ. สุทัศน์ ศรีวิไล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์มีความเห็นว่า "จากการที่อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ปี 2522 ทำให้ได้เห็นว่าจริงๆ แล้วชาวไทยพุทธกับไทยมุสลิมก็เป็นคนเหมือนกัน แต่ว่าผู้ก่อการร้ายพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่คนในพื้นที่โดยเอาศาสนามาอ้าง ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง"

นพ. สุทัศน์ยังกล่าวถึงแนวทางในการแก้ปัญหาว่า "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรจะลงไปแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสามัคคี รวมทั้งต้องมีการแยกแยะประชาชนออกจากผู้ก่อการร้ายด้วย"

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท