"พญ.พรทิพย์" แจงเหยื่อตากใบไม่ได้ถูกซ้อม

ประชาไท - 18 พ.ย.47 คณะกรรมการอิสระสอบสวนกรณีการสลายการชุมนุมที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เชิญพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และร้อยโทน.พ.จีรศักดิ์ อินทะรุกขา รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ

นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการอิสระสอบสวนกรณีการสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาสกล่าวว่า พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดอากาศหายใจจากการทับซ้อน ไม่พบรอยกระสุนปืน รวมถึงร่องรอยการเสียชีวิตจากการถูกรัดคอ และคลุมด้วยถุงดำ อีกทั้งยังไม่ปรากฏว่าพบร่องรอยการทารุณกรรม

นายพิเชตกล่าวถึงข้อมูลของพ.ญ. คุณหญิงพรทิพย์อีกว่าลักษณะการเสียชีวิตลักษณะนี้เป็นลักษณะที่ไม่เคยปรากฏในไทย แต่เป็นรูปแบบที่พบได้บ่อยๆ ในต่างประเทศ เช่น ผู้เสียชีวิตจากการเบียดเสียดและล้มทับในการประกอบพิธีที่นครเมกกะห์

ส่วนข้อมูลจากร้อยโท น.พ.จีระศักดิ์ ซึ่งเป็นแพทย์กลุ่มแรกที่ได้เข้าไปดูแลผู้ชุมนุมหลังจากการสลายการชุมนุมนั้น เขาไม่ได้สังเกตว่า มีการนอนทับซ้อนกันหรือเปล่า เพราะอยู่ห่างจากรถมาก ประกอบกับท้ายรถก็สูงมาก เมื่อผู้ชุมนุมทยอยเดินลงมาจากรถแล้ว จึงพบว่าเหลือผู้เสียชีวิตนอนอยู่บนรถ ซึ่งไม่พบว่ามีการกองซ้อนกัน หากมีลักษณะของการนอนก่ายกัน

"นายแพทย์จีระศักดิ์ยังรายงานว่ารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่เข้ามาถึงค่ายอิงคยุทธบริหารในลำดับกลางๆ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า ซึ่งแตกต่างจากความเข้าใจในเบื้องต้นว่ารถคันหลังๆ จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า และจากการตรวจดูผู้ชุมนุม ไม่พบว่ามีผู้ใดมีบาดแผลฉกรรจ์ แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 รายที่มีอาการเลือดออกในช่องท้องเท่านั้น" นายพิเชตกล่าวเพิ่มเติม

นายพิเชตยังกล่าวถึงขั้นตอนต่อจากนี้ว่า ทางกรรมการฯ จะลงพื้นที่ในวันที่ 22-24 พ.ย.นี้ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากประชาชนที่เกี่ยวเนื่องในเหตุการณ์ เช่น ญาติผู้เสียชีวิต, ผู้บาดเจ็บ รวมทั้งผู้ถูกจับกุม เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งต่อไปยังรัฐบาล รวมทั้งจะสรุปสาระสำคัญต่อประชาชนผ่านสื่อมวลชน ซึ่งคงต้องใช้เวลา 45 วัน มากกว่าเงื่อนเวลา 30 วันที่เคยตั้งเอาไว้ เนื่องจากข้อมูลมีมาก และต้องอาศัยความละเอียดในการทำงาน

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท