Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เรียน บก.ที่เคารพ
ขอแย้ง ฟื้นฝอยหาตะเข็บ เลาะฝีเย็บเรื่องเพศ โดย เทอดศักร่มจำปา ดังนี้ครับ

ดีครับที่นำเรื่องเหล่านี้มาพูดคุย เปิดประเด็น มองในแง่มุมที่ต่างๆกันไป เห็นด้วยในหลายเรื่อง แต่ที่ไม่เห็นด้วย และขอค้านแรงๆก็เรื่องที่อ้างถึงการแพทย์

เป็นแพทย์คนหนึ่ง แต่ไม่ใช่จิตแพทย์ และไม่ได้ทำงานรักษาเยียวยากรณีพวกรักเพศเดียวกัน ตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์ที่ศิริราช ตอนผ่านภาควิชาจิตเวช ก็รับทราบแล้วว่าสมาคมจิตแพทย์อเมริกันและน่าจะจิตแพทย์ทั่วโลก ไม่ถือว่าการรักเพศเดียวกันเป็นโรคหรือความผิดปกติที่จะต้องเยียวยารักษา นอกจากจะมีปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือข้างเคียง เช่นปัญหาการปรับตัว การยอมรับตัวเองหรืออื่นๆ

ท่าทีของผู้เขียนเรื่องนี้ต่อวงการแพทย์ออกจะเคียดแค้น จองล้างจองผลาญ ไม่อภัย คนที่เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนสำนึก เรายังให้อภัย แต่ผู้เขียนไม่ให้อภัยกับวงการแพทย์

ผมไม่ได้หมายความว่าวงการแพทย์ที่มีต่อเรื่องรักเพศเดียวกันเป็นการสำนึกผิด ถ้าดูประวัติศาสตร์การศึกษาในแวดวงความรู้ด้านแพทย์หรือด้านอื่นๆ ความรู้ใหม่ๆก็ลบล้างความรู้เก่าๆเสมอ ในอดีตความรู้ในขณะนั้นก็น่าจะนับว่าถูกต้องทันสมัยสำหรับยุคสมัยนั้นแล้ว ไม่น่าจะยุติธรรมถ้าจะเอาบรรทัดฐานปัจจุบันไปตัดสินอดีต

ถ้าต้องการจะกล่าวโทษจริงๆ น่าจะกล่าวโทษมวลมนุษยชาติส่วนมากที่เป็นพวกรักต่างเพศมากกว่า ที่ปฏิบัติต่อพวกรักเพศเดียวกันอย่างอยุติธรรมและไม่เท่าเทียม แม้ถึงขั้นจับเอาไปเผาทั้งเป็นในประวัติศาสตร์ อย่าลืมว่าแพทย์ก็เป็นสมาชิกหนึ่งในสังคม ท่าทีในอดีตก็คงเป็นไปตามกระแสสังคม

มีสมาคมหรือองค์กรใดๆนอกจากสมาคมจิตแพทย์หรือไม่ ที่ออกมาประกาศว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติอย่างหนึ่ง(แต่แตกต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในโลก) ผมถือว่าเป็นคุณูปการอันใหญ่หลวงทีเดียว การรู้สำนึกบุญคุณยังอาจน้อยไปด้วยซ้ำ ไม่มีใครสงสัยหรือตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรฐานของสมาคมจิตแพทย์อเมริกันและจิตแพทย์โดยทั่วๆไป
เป็นเรื่องที่เราหรือใครๆนำไปอ้างได้โดยไม่ต้องมาตั้งข้อสงสัยถกเถียงอีก หรือคุณจะมีแหล่งอ้างอิงอะไรที่ดีกว่านี้อีก ที่จะอ้างได้ว่าการรักเพศเดียวกันไม่ผิดปกติ ไม่เป็นโรคหรือความเจ็บป่วยที่ ต้องการการรักษา ดังนี้แล้วน่าจะมองเรื่องนี้ในแง่ดีมากๆ ไม่ใช่มองแง่ร้ายดังที่คุณเทอดศักดิ์นำเสนอ

"หมอเปี๊ยก"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net