Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 19 พ.ย. 2547 -- นายอิทธิ ดิษฐบรรจง รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่าตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ได้ส่งถ้อยแถลงขอตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ สภ.อ.ตากใบมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ใช่หนังสือขอเข้ามาตรวจสอบอย่างเป็นทางการ

ทั้งสาเหตุที่ยูเอ็นขอเข้ามาตรวจสอบเนื่องจากได้ทราบข่าวว่ามีผู้สูญหายกว่า 40 คนจากกรณีตากใบ แต่ก็ยังไม่สามารถระบุให้ชัดเจนว่าทางยูเอ็นจะขอเข้ามาตรวจสอบประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นหลัก

การที่ประเทศไทยจะตอบรับหรือไม่นั้น นายอิทธิเห็นว่า อยู่ที่การพิจารณาของประเทศไทยเอง และกรณีคนสูญหายกว่า 40 คนนั้นทางประเทศไทยก็กำลังตรวจสอบอยู่เช่นกัน และที่ผ่านมาไทยก็มีการประสานงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและประเทศต่าง ๆ มาโดยตลอดและขณะนี้หลายประเทศก็มีเข้าใจดีขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคใต้แม้ว่าจะมีความซับซ้อน

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสห ประชาชาติเข้ามาตรวจสอบนั้น นายอิทธิกล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่จำเป็นเพราะทางการไทยดำเนินการอย่างโปร่งใสอยู่แล้ว และควรให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาได้ทำหน้าที่และหาข้อสรุปก่อน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net