กลาโหมค้านยูเอ็นระบุสถานการณ์ใต้ดีขึ้น

ประชาไท -- 19 พ.ย. 2547 -- พลเอกสัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เห็นด้วยกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขอเข้ามาตรวจสอบกรณีตากใบ ระบุยังไม่เข้าขั้นรุนแรงพร้อมให้ข้อมูล สถานการณ์ทางใต้ดีขึ้นมากแล้ว

ทั้งนี้ รมว.กลาโหมกล่าวว่า ยังไม่ได้รับเรื่องจากยูเอ็น หรือกระทรวงการต่างประเทศกรณีที่ยูเอ็นขอเข้ามาตรวจสอบสถานการณ์ที่ตากใบ และหากมีการขอเข้ามาจริงก็ไม่เห็นด้วยเพราะเป็นกิจการภายในประเทศซึ่งประเทศอื่นไม่ควรเข้ามาแรกแซง และกรอบปฏิบัติของยูเอ็น จะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาเฉพาะปัญหาระดับโลกเท่านั้นซึ่งขณะนี้ประเทศไทยยังสามารถแก้ปัญหาได้เอง

พลเอกสัมพันธ์กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ทางภาคใต้ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยทหารและตำรวจมีการประสานงานที่ใกล้ชิดขึ้น โดยกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ได้ปรับกำลังพลให้สอดรับกับสถานการณ์และมีการทำงานเชิงรุกโดยประสานร่วมกับตำรวจและพลเรือนมากขึ้น

ในด้านขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่นั้น พลเอกสัมพันธ์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่มีขวัญและกำลังใจที่ดี โดยเฉพาะจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำมาเป็นแนวทางการปฏิบัติ และในวันที่ 24 พ.ย. นี้ รมว. กลาโหม ก็จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท