ระวังมือดี" ปลุกเสกความรุนแรง" โหมไฟใต้

ประชาไท - 19 พย. 47 นายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ The Nation กล่าวในการเสวนา "การสื่อสารความจริงที่ภาคใต้" ที่จัดขึ้น ณ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัยว่า ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้เกิดจากการที่ทุกสังคมมีคนที่มีความคิดแตกต่างแบบสุดขั้วอยู่ ซึ่งความคิดเหล่านี้จะถูกขยายได้ด้วยความไม่เป็นธรรมที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้รับในสังคม ซึ่งในภาคใต้นั้นคนไทยมุสลิมมักจะไม่ได้ความยุติธรรมมากเท่าไหร่นัก ประกอบกับการกระพือความรุนแรงของคนบางกลุ่ม

"ในสังคมนี้กำลังมีคนพยายามจะปลุกเสกความรุนแรงให้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สื่อต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะหากสื่อตกเป็นเครื่องมืออย่างไม่รู้ตัว จะทำให้ความรุนแรงขยายตัวขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัว" นายสุภลักษณ์กล่าว

ด้านนางศุภรา จันทร์ชี้ฟ้า ตัวแทนจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์แสดงความเห็นว่า สื่อมวลชนในปัจจุบันยังมีความรู้เรื่องศาสนาอิสลามไม่มากพอ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิด และทำให้ข่าวที่ผ่านสื่อออกไปจะมีน้ำหนักเทไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป นอกจากนี้สื่อต้องรายงานข้อมูลต่างๆ ให้ชัดเจน เช่น ข้อมูลในการชดใช้ค่าเสียหายต่อผู้สูญเสียของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

นพ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภากล่าวว่า การที่ผู้เสียชีวิตหลายๆ ส่วนจากเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็น "โจร" เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความเจ็บแค้นให้ญาติพี่น้องของผู้สูญเสีย ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้ข้ออ้างเหล่านี้ในการขยายแนวร่วมได้

ดังนั้นการจัดการกับผู้ก่อความไม่สงบจึงต้องระวังไม่ให้ผู้บริสุทธิ์ต้องรับเคราะห์ เหมือนกับการรักษามะเร็งที่ต้องระวังไม่ให้กระทบกระเทือนไปถึงเซลส์ดี

นพ. นิรันดร์ยังกล่าวว่า "ตอนนี้ความรุนแรงเริ่มขยายจากพื้นที่ภาคใต้มาสู่ส่วนกลาง โดยเริ่มมีการพยายามสร้างความแบ่งแยกพวกกู-มึง ซึ่งในสื่อบางส่วนก็มีความพยายามสร้างความแบ่งแยก ซึ่งดูคล้ายกับช่วงก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งเราต้องร่วมกันหาทางทำให้ความพยายามสร้างความแตกแยกสิ้นสุดลง เพราะทุกคนต่างก็ต้องการความงบสุข

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท