Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 19 พ.ย.47 "เมืองไทยหลังเลือกตั้งปี 2548 เชื่อได้ว่าพรรคไทยรักไทยจะชนะ เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น และหากไทยรักไทยยึดกุมอำนาจ ทิศทางของประเทศไทยมีอยู่สองทางคือ สังคมขี้ฉ้อ และสังคมแห่งความเสี่ยง" ศ.รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวในงาน "เลือกตั้ง" 48 อนาคตประเทศไทย" โดยความร่วมมือระหว่างบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และองค์กรร่วมจัด

ศ.รังสรรค์อธิบายว่า กระบวนการฉ้อฉลโดยการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจ เพื่อดูดซับส่วนเกินทางเศรษฐกิจมีมานานแล้ว แต่รุนแรงมากขึ้นในช่วง 4 ปีนี้ ด้วยเป้าหมายของพรรคไทยรักไทยที่จะได้คะแนนนิยมและได้ผลประโยชน์ส่วนตัวสูงสุด ที่สำคัญ ความขี้ฉ้อกลายเป็นคุณสมบัติที่คนไทยเริ่มไม่รังเกียจ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้สังคมเสื่อมทรามถึงที่สุด

ศ.รังสรรค์กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้นำยังนำพาสังคมไปเผชิญกับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น โดยทางการเมืองนั้นมีปัญหาที่กฎหมายลูกของรัฐธรรมนูญยังไม่สมบูรณ์ ทางเศรษฐกิจรัฐบาลก็ไม่มีวินัยทางการคลัง ส่วนทางสังคมการสนับสนุนอบายมุข และการสร้างโครงการเอื้ออาทร สร้างปัญหาระบบศีลธรรม และบั่นตอนการพึ่งตนเองของประชาชน

"เป็นเพราะรัฐบาลนี้กำหนดนโยบายแบบเถ้าแก่ ซึ่งไม่มีการแบ่งแยกระหว่างความเป็นเจ้าของและการบริหารจัดการ มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้นำนโยบาย โดยไม่มีผู้ใดกล้าโต้แย้งแม้แต่นักวิชาการตามกระทรวงต่างๆ ไม่เหมือนกับที่นายกฯ ระบุในหนังสือ" ตาดูดาว เท้าติดดิน" ว่าคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จะเป็นผู้ดูแลรายละเอียดต่างๆ ของบริษัทในเครือชินวัตร" ศ.รังสรรค์กล่าว

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net