Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 19 พ.ย.47 นายสมชาย หอมละออ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ซึ่งรับผิดชอบคดีการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีญาติผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาแสดงความจำนงค์กับสภาทนายความว่าจะฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่สลายการชุมนุมในวันดังกล่าว จนนำมาสู่การเสียชีวิตถึง 85 ศพ
ทั้งนี้ การฟ้องร้องขึ้นอยู่กับญาติของผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ถ้าไม่มีญาติมาฟ้อง ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะเอาผิดกับใครได้ เพราะสภาทนายความไม่มีสิทธิไปใช้สิทธิทางศาลแทนได้
"หรืออาจเป็นเพราะว่า ขณะนี้ชาวบ้านกำลังระจังหวะเวลาที่เหมาะสมหรือรอดูท่าทีของรัฐบาล หลังจากผมการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ตากใบที่รัฐบาลตั้งก่อน แต่ถ้าหากมีชาวบ้านมาฟ้องร้อง ก็คงต้องให้ฟ้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายก่อน เนื่องจากมีพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริงที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนในทางคดีอาญานั้นยังต้องตรวจข้อมูล พยาน หลักฐานต่างๆ ให้ชัดเจนอีก ซึ่งคดีอาญาไม่จำเป็นต้องมีคนมาฟ้อง แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการอยู่แล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net