Skip to main content
sharethis

ชิลี-20พ.ย.47 รายงานข่าวจากที่ประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งกำลังจัดขึ้นที่ประเทศ ชิลีว่า นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีโอกาสหารือ กับพลเอกโคลิน เพาเวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า เรื่องหนึ่งที่ทางสหรัฐฯให้ความสนใจ คือ เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังการหารือดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า ไทยได้ชี้แจงให้สหรัฐฯทราบว่าปัญหาในภาคใต้เป็นความพยายามสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ส่วนเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งเกิดขึ้นที่อำเภอตากใบนั้น ไทยกำลังตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวน

ทั้งนี้ หลังจากได้รับฟังการชี้แจงดังกล่าวแล้ว ทางสหรัฐฯได้แสดงความพอใจ แต่ยังคงย้ำถึงความสำคัญของคณะกรรมการอิสระที่กำลังทำหน้าที่สอบสวนเรื่องดังกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net