Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 พ.ย.47 "ค่าเทอมตอนนี้ 45,000 บาท บางทีก็มีน.ศ.ต้องลาออกไปโดยเฉพาะคณะวิศวกรรมศาสตร์เพราะไม่มีค่าเทอม ส่วนเรื่องเงินให้กู้ยืมที่มีแค่ค่าครองชีพในมหาวิทยาลัยก็ไม่พออยู่แล้ว" นายอัครพล จริยธรรมนุกูล น.ศ.จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด)กล่าว

วันนี้ นักศึกษาจากหลายสถาบัน จัดเสวนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนโยบายมหาวิทยาลัยออกนอกระบบของรัฐบาล ที่อนุสรณ์สถาน14 ตุลา บริเวณ4 แยกคอกวัว

นายอัครพลกล่าวต่อว่า ม.บางมด ออกนอกระบบแล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัดตอนนี้คือ ค่าเทอมที่แพงขึ้นมาก
ทั้งที่การศึกษาน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนมีสิทธิได้รับทุกคน

"รุ่นผมค่าเล่าเรียนยังแพงขนาดนี้ รุ่นน้องต่อไปก็ไม่ทราบว่าจะแพงขึ้นอีกเท่าไร หากเป็นเช่นนี้ต่อไปคนที่จะเรียนได้จะต้องเป็นคนที่มีฐานะร่ำรวยเท่านั้น เพราะคนจนสู้ค่าเล่าเรียนไม่ไหว" นศ.บางมดที่เข้าร่วมเสวนากล่าว

นายภาคีนัย ชมสินทรัพย์มั่น จากมหาวิทยาลัยบูรพากล่าว กรรมาธิการวิสามัญ วุฒิสภาได้พิจารณากฎหมายออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยบูรพาเสร็จแล้ว ทั้งๆ ที่นักศึกษาหรือทางมหาวิทยาลัยยังไม่มีความพร้อมในการออกนอกระบบ

"ตอนนี้ไม่มีใครสามารถรับประกันได้เรื่องใช้จ่ายในการศึกษาว่าทางนักศึกษาหรือผู้ปกครองจะต้องเสียเพิ่มขึ้นเท่าไร แต่มหาลัยที่ออกนอกระบบแล้วก็มีบทเรียนให้เห็นอย่างเด่นชัดเรื่องการเก็บค่าเทอมเพิ่ม
ทางม.บูรพาเองจึงต้องเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ต่อไป" นายภาคีนัยกล่าว

นาย Lee Khai Loonเลขาธิการสหพันธ์นักศึกษาเอเชียแปซิฟิก(ASA) กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ใช่ที่เดียวที่มีการออกนอกระบบ ที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ หรือที่อื่นๆ ก็มีเรื่องการนำมหาลัยนอกระบบเช่นกัน

"จุดร่วมของการศึกษาเป็นสิทธิของทุกคนที่จะมีโอกาสได้เรียน แต่หากปล่อยให้มีการนำออกนอกระบบแล้วสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างชัดเจนคือคนรวยเท่านั้นที่จะมีโอกาสเรียน ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อทุกฝ่ายที่ต้องออกมาร่วมกันคัดค้าน"

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net