Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 20 พ.ย.47 มีรายงานจากสำนักข่าว S.H.A.N แจ้งว่า สถานีวิทยุ DVB (Democratic Voice of Burma) ของพม่า ได้รายงานว่า บก.สูงสุดของกองทัพพม่ามีการเตรียม การจัดตั้งหน่วยข่าวกรองขึ้นมาใหม่แทนที่หน่วยข่าวกรองที่มีพลเอกขิ่นยุ้นต์เป็นผู้นำถูกยุบไปก่อนหน้านี้

ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา มีคำสั่งจากบก.สูงสุดว่า ให้เจ้าหน้าที่ทหารที่จบหลักสูตรด้านการข่าวและด้านการรักษาความปลอดภัย ทั้งในกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เข้ารายงานตัวกับพลตรีมิ้นต์ ส่วย แม่ทัพภาคย่างกุ้ง โดยคำสั่งนี้มีขึ้นหลังจากทางกองทัพพม่าประกาศยุบสำนักงานหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พ.ย. พลเอกฉ่วยมาน เสนาธิการสามเหล่าทัพ ได้มอบหมายให้พลตรีมิ้นส่วย จัดตั้งหน่วยข่าวกรองขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีข่าวการถกเถียงเรื่องสถานภาพของ พลตรีจ่อวิน รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ภายใต้พลเอกขิ่นยุ้นต์ก่อนที่จะถูกปลด เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า เขามีหน้าที่รับผิดชอบในด้านไหนอยู่ ที่ผ่านมา แม้มีข่าวว่าเขาถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่ในบางครั้ง ยังมีข่าวว่าเขาไปปรากฏตัวในงานต่างๆ บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับพลตรีจ่อวิน ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายๆ ฝ่ายสองประการ คือหนึ่ง อาจเนื่องมาจากเขาเป็นลูกน้องคนสนิทของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย และสองคือ มีความเป็นไปได้ว่า เขาอาจเป็นผู้แฉความลับเกี่ยวกับหน่วยข่าวกรองสมัยพลเอกขิ่นยุ้นต์ให้กับพลเอกตานฉ่วย จะทำให้เขาสามารถอยู่รอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นได้

ฟ้า เวียงอินทร์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net