ความคืบหน้าเรื่องคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ โดย รศ. สุริชัย หวันแก้ว
--------------------------------------------------------------------

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอของกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยในการเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติเพื่อเชื่อมประสานพลังทางสังคมร่วมกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ผมใคร่ขอแจ้งให้สื่อมวลชนทราบถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการระดมความเห็นจากหลายๆ ฝ่าย เพื่อรวบรวมความเห็นเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และเมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ ที่ผ่านมา อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เชิญผมและอาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มาหารือในเรื่องนี้ จึงได้ข้อสรุปร่วมกันในขณะนี้ที่ขอแจ้งให้สื่อมวลชนทราบคือ

ในเรื่องบทบาทหน้าที่ คณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ มีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญที่สุดสองประการคือ
๑. เสนอนโยบายและแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อรัฐบาล ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเชื่อมประสานความจริง ความเป็นธรรม ความรู้ และสังคม กับภาครัฐ
๒. สร้างความสมานฉันท์และความเข้าใจระหว่างคนในชาติที่นับถือศาสนาต่างกัน

สำหรับในเรื่ององค์ประกอบและโครงสร้างของคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาตินั้น เพื่อให้คณะกรรมการฯ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ในขณะเดียวกันสามารถระดมความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคมอย่างกว้างขวางที่สุดได้ด้วย คณะกรรมการฯ จึงอาจประกอบด้วยสองส่วนคือ หนึ่ง คณะกรรมการหลัก ซึ่งอาจประกอบด้วย กรรมการเพียง ๑๐-๑๕ คน ที่เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสังคม ที่มีความรู้ในด้านต่างๆ ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ และเป็นตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชน นักวิชาการ ผู้นำศาสนา เป็นต้น กรรมการส่วนที่สองจะมีลักษณะเป็นภาคี หรือคณะทำงานในด้านต่างๆ ซึ่งจะประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ อย่างกว้างขวางที่สุด
ซึ่งการดำเนินการในขณะนี้อยู่ในช่วงของการหารือและประสานงานกับรัฐบาล โดยคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนของสถานการณ์ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการฯ โดยเร็ว และเมื่อมีความคืบหน้าประการใดแล้วจะได้มีการแจ้งให้สื่อมวลชนได้ทราบต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท