Skip to main content
sharethis

ประชาไท-23 พ ย.47 นาย นายมูมีน ยุวะกะวิ้น บ้านวังงู ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่าได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อให้ดำเนินคดีกับทางบริษัทซัมซุง ฐานทำให้เสียทรัพย์ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกการแจ้งความไว้แล้ว
บริษัทซังซุง จำกัด เป็นบริษัทผู้รับผิดชอบในการปรับพื้นที่รองรับการขนย้ายเครื่องจักรเข้ามาในพื้นที่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซฯในโครงการวางท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย
นายมูมีน กล่าวต่อว่า หลังจากเกิดเหตุบ้านร้าวจากการเหตุผิดปรกติภายในพื้นที่ก่อสร้างโครง การฯ แล้ว บ้านยังร้าวเพิ่มขึ้นจากแรงสั่นสะเทือนของรถเกรดดิน ที่เข้ามาทำการปรับพื้นที่เพื่อขนย้ายเครื่องจักรใกล้บ้านของตน
เมื่อแจ้งให้บริษัทฯ ทราบว่า เกิดความเสียหายขึ้น แต่ทางซัมซุงไม่ยอมรับผิดชอบ โดยอ้างว่า บ้านร้าวเอง ตนจึงต้องเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ
นายดำรง สาริเสะ ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เข้าแจ้งความกับกำนัน ต.สะกอม ให้ดำเนินการทางกฎหมายกรณีที่คนงานก่อสร้างในโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-,มาเลเซีย เข้ามาทำลายทรัพย์สินในบ้านเสียหายและใช้มีดบุกเข้ามาจะทำร้ายร่างกาย โดยหากยังไม่มีความคืบหน้า ก็จะเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป
"ผมคิดว่าเหตุการณ์นี้ต้องมีการวางแผนกันหลายคน เพราะเกิดกับสมาชิกกลุ่มคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯ มาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งที่เกิดกับผมนี้ถือว่ารุนแรงมาก นอกจากเข้ามาทำลายบ้านจนเสียหายแล้ว ยังถือมีดเข้ามาจะทำร้ายอีก หากเพื่อนบ้านไม่เข้ามาช่วยเหลือไว้ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวของผม "นายดำรงกล่าว
นายเช็น หมัดเหมาะ อดีตกำนัน ต.สะกอม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโครงการฯท่อก๊าซไทย-มาเลย์ จนทำให้บ้านในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายเพราะชาวบ้านพูดมาตลอดเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แต่ทางบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย ยังคงเดินหน้าทำงานอยู่ทุกวัน โดยไม่คำนึงเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สาธารณะให้ชัดเจนเสียก่อน ซึ่งเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net