Skip to main content
sharethis

ประชาไท-23 พ.ย.47 " การที่เลขาฯ กกอ.ออกมาระบุว่า นักศึกษาม.บูรพาเคลื่อนไหวเพราะเล่นการเมือง และต้องการขับไล่อธิการบดีนั้น ทางกกอ.ต้องขอโทษนักศึกษา เนื่องจากไม่เป็นความจริง และเป็นการหมิ่นประมาท ไม่เช่นนั้นทางนักศึกษาจะฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท" นายภาคิไน ชมสินทรัพย์มั่น ผู้นำแนวร่วมมวลชนมหาวิทยาลัยบูรพากล่าวหลังเข้าพบศาสตราจารย์พิเศษ ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)

ทั้งนี้ นักศึกษาทั้งจากมหาวิทยาลัยบูรพา และตัวแทนนิสิตนักศึกษาจากสถาบันอื่นประมาณ 2,000 คนได้มาร่วมชุมนุมกันที่พระบรมรูปทรงม้า แล้วเคลื่อนตัวไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นายภาคิไนระบุด้วยว่า จะมีการเคลื่อนไหวจนกว่ารัฐบาลจะยอมถอนร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพา ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากนักศึกษาได้รับผลกระทบจากการออกนอกระบบ โดยก่อนหน้านี้นักศึกษาได้ยื่นหนังสือถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว แต่เรื่องก็เงียบ

ด้านศาสตราจารย์พิเศษ ภาวิช กล่าวว่า ตนไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะไม่ได้พูดว่านิสิตเล่นการเมือง แต่บอกว่าม.บูรพา มีการเมืองภายใน ตั้งแต่การสรรหาอธิการบดีคนปัจจุบัน และหากนิสิตต้องการฟ้องฐานหมิ่นประมาทก็ไม่เป็นไร เพราะจะได้พิสูจน์ว่าตนผิดหรือไม่

"อยากฝากนิสิตที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งต่อสังคมและประเทศชาติ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเป็นของทุกคน จึงขอให้ยั้งคิดมากๆ ถ้าระบบไม่เปลี่ยน ไทยจะสู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ อีกทั้งแนวทางมหาวิทยาลัยทั่วโลกก็ไปในทิศทางนี้" เลขาฯ กกอ.กล่าว

เลขาธิการกกอ.กล่าวต่อว่า การนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ มีการให้สิทธิประโยชน์กับบุคลากรไม่น้อยกว่าเดิม ใครต้องการเป็นข้าราชการต่อไปก็ทำได้ นอกจากนี้ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับดูแลของรัฐ ยังเป็นกฎหมายที่เหมาะกับสถาบันอุดมศึกษาที่เพิ่งตั้งใหม่ ซึ่งมักมีปัญหาความคล่องตัวในการบริหารงาน หากยังอยู่ในระบบราชการ

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net