"อารีเพ็ญ" มั่นใจพับนกได้ใจคนใต้

กรุงเทพฯ-24 พ.ย.47 "เท่าที่ลงพื้นที่พบว่า พี่น้องมุสลิม ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาต่างมีความเข้าใจ และรู้สึกยินดีที่คนทั้งประเทศกว่า 60 ล้านคน แสดงความความห่วงใย และคิดว่าจากการที่สื่อมวลชนเสนอข่าวออกมาจะช่วยรณรงค์ให้ชาวบ้านเกิดความอบอุ่นใจ คลายความตึงเครียด และได้รับการขานรับที่ดีจากคนในพื้นที่" นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.นราธิวาส พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกระแสการพับนกที่รัฐบาลเตรียมนำไปโปรยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอารีเพ็ญกล่าวว่า การพับนกเป็นสื่อที่ดีเชิงจิตวิทยา ที่จะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจ และหล่อหลอมความรู้สึกของคนที่หลงผิดให้กลับไปสู่หนทางที่ถูกต้อง และคลี่คลายสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งการที่มีสื่อสัญลักษณ์ที่มีผลทางใจดีๆ เข้าไปถึงจิตวิญญาณของคนในพื้นที่นั้น แน่นอนจากคนที่เป็นคนแข็งกร้าวอาจจะอ่อนได้

อีกทั้งการพับนกเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ทำให้คลายความตึงเครียดของพี่น้อง เพราะทำให้เขาเห็นว่าแท้ที่จริงเขาคือคนไทย และคนไทยทั้ง 60 ล้านคนยอมรับเขา สิ่งนี้จะช่วยทำให้ขวัญกำลังใจดีขึ้น

ส.ส.นราธิวาส พรรคไทยรักไทยกล่าวว่า ปัญหา3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ประเด็นเรื่องของศาสนา แต่มีกลุ่มที่ไม่หวังดีพยายามนำเรื่องศาสนามาเป็นประเด็นเพื่อให้คนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์คล้อยตาม จึงคิดว่ากลุ่มที่ก่อปัญหาคือ กลุ่มที่มักใหญ่ใฝ่สูงเป็นตัวหลักสำคัญ ซึ่งมีความคิดมานับ 100 ปี

ส่วนกลุ่มอื่นๆ เป็นเพียงตัวประกอบเท่านั้น และหากแก้ปัญหานี้ได้ ปัญหาต่างๆ คงยุติลง ดังนั้นคนที่ทำไม่ดีต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้รัฐบาลมีความเมตตาธรรมพยายามอะลุ้มอล่วยให้โอกาสคนที่หลงผิดกลับเนื้อกลับตัวได้ ซึ่งการแก้ปัญหาอาจจะต้องใช้เวลา อาศัยความร่วมมือ และพยายามตัดทอนปัจจัยที่เกื้อหนุนให้ผู้ก่อเหตุ ที่สำคัญต้องให้การศึกษา และอาชีพ และใช้กระบวนการยุติธรรมตามหลักกฎหมาย โดยอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท