Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-24 พ.ย.47 นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) นำนักเรียน นักศึกษาลงไปช่วยสร้างโรงเรียน 5 แห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เสียหายจากการถูกเผาใหม่ โดยระหว่างนี้ จะสร้างอาคารพักชั่วคราวให้นักเรียนมีที่เรียนไปก่อน

นายอดิศัยระบุว่า จากรายงานสถานการณ์เหตุการณ์เผาโรงเรียน 5 แห่ง ใน 3 อำเภอจังหวัดปัตตานี คือ 1. ที่โรงเรียนบ้านปล่องหอย หมู่ 5 ตำบลปล่องหอย อำเภอกระพ้อ 2. โรงเรียนบ้านโลทู หมู่ 6 ตำบลปล่องหอย อำเภอกระพ้อ

3. โรงเรียนบ้านมะนังดาลัม หมู่ 2 ตำบลปล่องหอย อำเภอกระพ้อ 4.โรงเรียนบ้านรังมดแดง หมู่ 2 ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น และ 5. โรงเรียนวังชัย หมู่ 5 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี พบว่ามีเพียง 1 แห่งคือโรงเรียนบ้านโลทู ที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ส่วนที่เหลือเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลังละ 1,000 บาท

สำหรับขวัญและกำลังใจของครูนั้น เชื่อว่า มีขวัญกำลังใจดีขึ้นมาก หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ประกอบกับได้รับฟังพระราชดำรัสจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกตื่นตัวและเข้าใจสถานการณ์ได้มากขึ้น

นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หากโรงเรียนใดยังมีปัญหาเรื่องของการติดตั้งแสงสว่างภายในสถานศึกษา หรือมีภารโรงไม่เพียงพอให้แจ้งเข้ามาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อช่วยเหลือต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net